ไม่พบผลการค้นหา
เปิดชื่อ ส.ส.ล่องหน จนสภาล่มระหว่างถก 'พ.ร.บ.กัญชา' มาตรา 11 'เพื่อไทย' หายอื้อ 107 คน ไร้เงา 'หัวหน้า-เลขาพรรคภูมิใจไทย'

วันที่ 5 ม.ค. สืบเนื่องจากเหตุการณ์การประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม ระหว่างวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบระหว่างลงมติมาตรา 11 มีเพียง 203 คน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์สภาล่มครั้งที่ 28 ของสมัยประชุม

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบรายชื่อของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่ได้แสดงตนในระหว่างการลงมติมาตราดังกล่าว พบรายละเอียดดังนี้

พรรคเพื่อไทย ไม่แสดงตน 107 คน แสดงตน 6 คนประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค กิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีษะเกษ เชิดพงศ์ ราชป้องขันธ์ ส.ส.บึงกาฬ ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีษะเกษ และ ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม

พรรคพลังประชารัฐ ไม่แสดงตน 31 คน แสดงตน 49 โดย นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ก็ไม่แสดงตนเช่นเดียวกัน

พรรคภูมิใจไทย ไม่แสดงตน 8 คน เช่น อนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรค และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อ่างทอง ภราดร ปริศนานัทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรค

ประชาธิปัตย์ ไม่แสดงตน 13 คน เช่น ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และ พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยระหว่างลงมติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียง 24 คน

ขณะที่พรรคก้าวไกล ไม่แสดงตน 5 คน พรรคประชาชาติไม่แสดงตนทั้งพรรค ขณะที่พรรคเสรีรวมไทย แสดงตนเพียงคนเดียวคือ เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ ผลการลงมติในมาตรา 11 ของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เมื่อวานนี้ มีผู้ลงมติ 204 คน ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดคือ 218 คน โดยมีผู้เห็นด้วย 147 ไม่เห็นด้วย 2 งดออกเสียง 50 ไม่ลงคะแนน 5 นับว่าองค์ประชุมไม่ครบ ประธานฯ จึงได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 15.03 น. โดยถือเป็นเหตุการณ์สภาล่มระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ครั้งที่ 3 ต่อเนื่องกัน