ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' ขอบคุณสื่อให้ฉายา 'พลิกทินสู่ดาว' หวังปีต่อไปจะไม่เป็นดาวดับ ไม่หลงได้เป็นดาวมั่นใจมาตรฐานไม่ต่ำกว่าคนก่อน ยืนยันสั่งทุกเหล่าทัพระดมสรรพกำลังช่วยน้ำท่วมใต้ ยอมรับสถานการณ์แรงเกินคาด แต่มั่นใจกองทัพพร้อม-ทำได้ดีที่สุด

วันที่ 26 ธ.ค. สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอขอบคุณสื่อมวลชน ที่ตั้งฉายา "พลิกทินสู่ดาว" ให้กับตนเอง พร้อมกับกล่าวว่า ตนเคารพในวิจารณญาณของสื่ออยู่แล้ว ซึ่งขอบคุณไม่ว่าจะออกมาอย่างไรก็พร้อมรับ เมื่อขึ้นสู่ดาวแล้วก็ต้องทำให้เป็นดาวจริงๆ และหวังว่าในปีหน้าและปีต่อๆไปจะไม่ใช่ดาวดับต้องให้เป็นดาวเด่น

เมื่อถามว่า ชินกับการเป็นดาวแล้วหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า เป็นดาวไม่แน่ใจ แต่การเป็นรัฐมนตรีเริ่มชินแล้ว ส่วนจะทำให้เป็นดาวค้างฟ้าได้หรือไม่ ก็มั่นใจว่าจะทำได้ แต่วันนี้ยังไม่หลงว่าตนเองเป็นดาว วันนี้ขอเป็นรัฐมนตรีที่ไม่แย่กว่ารัฐมนตรีคนก่อนๆ และมาตรฐานไม่ตกกว่าคนก่อนๆ

เมื่อถามว่า จะมีการสร้างภาพจำการเป็นรัฐมนตรีที่มาจากพลเรือนได้อย่างไร สุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ก็น่าจะจำได้แล้ว เพราะคนก็เริ่มสัมผัสได้ถึงอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป ถึงการมีรัฐมนตรีที่มาจากพลเรือนและมาจากทหาร อุณหภูมิเปลี่ยนบรรยากาศก็เปลี่ยนไป ถ้าเราทำให้บรรยากาศเปลี่ยนและประชาธิปไตยเดินหน้าได้ สู่การพัฒนาบ้านเมือง ตนก็คิดว่าเป็นความสำเร็จแล้ว ส่วนการปฏิรูปกองทัพ หลังปีใหม่จะได้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ ก็จะมีงานที่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ศรีสมาน ก็จะมีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการของทหาร อย่างเช่น เรื่องการมอบที่ดีเรื่องการมอบที่ดินทำกิน และเรื่องอื่นๆ ก็จะทยอยออกมา


สั่งทุกเหล่าทัพระดมสรรพกำลังช่วยน้ำท่วมใต้

สุทิน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ที่รุนแรงขึ้นต่อเนื่องว่า ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพช่วยประชาชนอย่างเต็มที่ เพราะเป็นนโยบายของกองทัพว่าหากมีปัญหาอะไร ต้องช่วยประชาชน และหากมีความจำเป็นก็จะประสานกองทัพอากาศและกองทัพเรือช่วยเหลือ ซึ่งนอกจากการสั่งการแล้ว ขอฝากผ่านไปยังประชาชนว่าหากมีความเดือดร้อนอะไรก็ให้บอกกองทัพ เพราะกองทัพอาจจะยังไม่ทราบปัญหาและความต้องการการช่วยเหลือของประชาชน หากจะให้ความช่วยเหลือให้ดีที่สุดก็ต้องแจ้งกับฝ่ายทหาร

อย่างไรก็ตาม สุทิน ยืนยัน ว่า กลไก กอ.รมน.ช่วยเหลือประชาชนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว และในส่วนของกองทัพได้ตรวจสอบสถานการณ์อยู่ตลอด แม้จังหวัดยะลาจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี ก็เชื่อว่ากองทัพจะทำการช่วยเหลือประชาชนได้ดี เพราะมีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นกำลังพล ในการขนย้ายคน สัตว์ สิ่งของ และเครื่องมือ ทั้งเรือ และรถ กองทัพมีเครื่องมือพร้อมที่สุดจึงจะระดมกำลังเข้าช่วยเหลือให้เต็มที่

อย่างไรก็ตามล่าสุดขณะนี้กองทัพภาคที่ 4 ได้ดำเนินการลุยช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับรายงานว่าดำเนินการเป็นไปด้วยดี แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นแรงเกินคาด เพราะนอกจากน้ำท่วมแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องการใช้ไฟฟ้าการคมนาคมขนส่งและโรคภัยไข้เจ็บที่จะซ้ำเติมประชาชนด้วย เพราะฉะนั้นต้องระวังทุกอย่าง และหนักที่สุดคือต้องเตรียมการหลังน้ำลดการฟื้นฟูถือเป็นเรื่องใหญ่ ณ จุดนั้นกองทัพจะต้องทุ่มเทช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่เช่นกัน