ไม่พบผลการค้นหา
เผยเอกสาร 'มีชัย ฤชุพันธุ์' แจงประธานศาล รธน. ระบุนับวัน 'ประยุทธ์' ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 เป็นต้นไป

ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกประชุมนัดพิเศษในวันที่ 8 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณากรณี “8 ปี นายกฯ” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมีรายงานว่า วรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ได้รับคำชี้แจงของพยาน 3 ปาก ซึ่งประกอบไปด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ ปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. 

ล่าสุดวันนี้ (6 ก.ย.) สื่อหลายสำนักรายงานว่า ปรากฎเอกสารการชี้แจงของ มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต่อศาลรัฐธรรมนูญในโซเชียลมีเดีย โดยมีใจความสำคัญ ว่า 

1.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 ตามที่ปรากฏในพระบรมราชโองการในวรรคห้า และถูกต้องตรงตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 

ผลบังคับจึงมีตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 เป็นต้นไป และไม่อาจมีผลไปถึงการใด ๆ ที่ได้ดำเนินการมาแล้วโดยชอบก่อนวันที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนี้ใช้บังคับ เว้นแต่จะมีบทบัญญัติไว้เป็นการเฉพาะ 

2.ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญ 2560 ได้บัญญัติเรื่องคุณสมบัญ,ที่มา,วิธีการได้มา,กรอบการปฏิบัติหน้าที่,ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง และผลจากการพ้นจากตำแหน่ง ไว้แตกต่างจากรัฐธรรมนูญที่เคยมีมา และส่วนใหญ่เป็นไปในทางจำกัดสิทธิและเพิ่มความรับผิดชอบ บทบัญญัติเหล่านั้น จึงไม่อาจนำไปใช้กับบุคคลหรือการดำเนินการใดๆ ที่ได้กระทำไปโดยชอบแล้วก่อนที่รัฐธรรมนูญ 2560 มีผลใช้บังคับ เว้นแต่จะมีบทบัญญัติกำหนดไว้เป็นประการอื่นโดยเฉพาะ

3.การที่จะได้มาซึ่งคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 จะทำได้ต่อเมื่อการเลือกตั้งทั่วไป มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาที่จะต้องแต่งตั้งขึ้นใหม่ แต่ประเทศไทยไม่อาจว่างเว้นการมี ครม.เพื่อบริหารประเทศ จึงจำเป็นต้องมีบทเฉพาะกาลเพื่อกำหนดให้การบริหารราชการแผ่นดินสามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่ติดขัด 

โดยบัญญัติในมาตรา 264 เป็นการเฉพาะว่า "ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐรรมนูญนี้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่..."

4.ผลของมาตรา 264 คณะรัฐมนตรีรวมทั้งนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่เฉพาะในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 จึงเป็นคณะรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญบังคับใช้ คือ วันที่ 6 เมษายน 2560 เช่นเดียวกับบทบัญญัติรวมทั้งบทเฉพาะกาลที่ผ่อนปรน จึงเริ่มนับตั้งแต่บัดนั้น คือ วันที่ 6 เมษายน เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สำหรับรายงานการประชุมคณะกรมการร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่ 500 วันที่ 7 กันยายน 2561 มีชัยได้ชี้แจงว่า เป็นการจดรายงานที่ไม่ครบถ้วน เป็นการสรุปตามความเข้าใจของผู้จด คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้ตรวจรับรองรายงานการประชุมนั้น 

“เพราะเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้ประกาศสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 12 กันยายน 2561 ความไม่ครบถ้วนดังกล่าวอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ ในรายงานการประชุมดังกล่าวมีข้อผิดพลาดอยู่หลายประการ”