ไม่พบผลการค้นหา
"เพนกวิน" ผิดหวังตำรวจยังหาตัวคนทำร้าย "จ่านิว" ไม่ได้ ทั้งที่คดีใหญ่อื่นๆ ทำได้ภายใน 3-5 วัน ชี้เงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวการเมืองแลกความคุ้มครอง ถือว่าละเมิดสิทธิประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิ้น พร้อมด้วยตัวแทนจากสหภาพนักเรียน นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท.เข้าไปยื่นจดหมายทวงถามความคืบหน้าการตามหาตัวคนร้ายในคดีทำร้ายร่างกาย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังเวลาผ่านมาแล้วมากกว่า 1 สัปดาห์ โดยมีการสวมเสื้อขาวมีรอยสีแดงคล้ายคราบเลือดเป็นเชิงสัญลักษณ์ พร้อมนำไปแขวนไว้ที่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความล่าช้าของกระบวนการยุติธรรมชั้นต้นด้วย โดยมี พ.ต.อ.อุกฤษฏ์ ศรีเสือขาม รองผู้บังคับการ กองแผนงานอาชญากรรม เป็นผู้รับหนังสือ 

นายณัฐชนน ไพโรจน์ ตัวแทน สนท. จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อ่านแถลงการณ์ ระบุถึง ความล่าช้าของการดำเนินคดีขณะที่มีการเผยแพร่ข้อมูลหลักฐานอย่างแพร่หลายในหมู่ประชาชนสร้างความหวาดระแวงต่อชีวิตและทรัพย์สินและสั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม พร้อมกันนี้เรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเร็วๆ และหวังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนทุกฝ่ายโดยเสมอภาค 

นายณัฐชนน กล่าวว่า การสวมเสื้อยืดสีขาว มีรอยสีแดงคล้ายคราบเลือด เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่ควรมีใครในประเทศนี้ถูกกระทำการรุนแรงข้างถนนอย่างที่เกิดขึ้นกับจ่านิวอีก

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่า การเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหาผู้กระทำผิด ภายในกรอบเวลา 7 วัน ไม่ได้เป็นการเร่งรัดเกินไป เพราะคดีใหญ่ๆ ตำรวจไทยใช้เวลาเพียง 3 ถึง 5 วัน สามารถหาตัวผู้กระทำผิดมาได้ แต่ไม่เข้าใจว่าเหตุใดคดีนี้จึงได้ล่าช้า ซึ่งนายพริษฐ์ รู้สึกผิดหวังต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และยิ่งน่าอนาถใจ เมื่อที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า จะให้การคุ้มครองจ่านิว ต่อเมื่อยุติการเคลื่อนไหวทางการเมืองเท่านั้น โดยมองว่าการตั้งเงื่อนไขดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง