ไม่พบผลการค้นหา
'สมเด็จพระสังฆราชฯ' ทรงให้พร-เตือนสติ 'ประยุทธ์' ให้ใจเย็น คุมอารมณ์ ลดหงุดหงิด เจ้าตัวยันรับหงุดหงิดเพราะงานเยอะ แต่ไม่ใช่อยู่ดีๆจะโมโห ปัดตอบอนาคตการเมือง ย้ำเป้าหมายอยู่ที่ประชาชน

วันที่ 1 ม.ค. 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะ สมเด็จพระสังฆราชฯ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566 ว่า ทรงประทานพรและ ได้พูดคุยเรื่องพระพุทธศาสนา ขอให้ใจเย็นมีสมาธิและสติ ซึ่งถือเป็นพระเมตตาของพระองค์ท่านที่มอบให้ ขนาดเดียวกันทรงพูดถึงเรื่องความสงบเรียบร้อย และความรักความสามัคคีอย่างที่ได้ประทานในคำขวัญไปแล้ว และสิ่งสำคัญที่สุดคือความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะเราไม่เหมือนคนอื่น ต้องมีการทำบุญให้พระให้วัดควบคู่กันไป และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับประชาชน ประเทศอื่นไม่เหมือนกับประเทศไทย ซึ่งตนก็ได้สาธุกราบทูลไปว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความสมานฉันท์เป็นกลางไม่มากหรือน้อยเกินไป ขณะเดียวกันประเทศก็ให้ความสำคัญกับศาสนาพุทธ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ช่วยกันให้ชาติบ้านเมืองผ่านไปได้ก่อน ทั้งนี้นายกฯ ไม่ตอบว่าการเมืองจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ แต่หันไปโบกมือทักทายประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้ให้พรส่วนตัวอะไรหรือไม่ นายกฯ ตอบกลับว่า "ทรงประทานกำลังใจให้ "ส่วนได้ฝากถึงบ้านเมืองอย่างไรนั้นนายกฯ ย้ำว่า "ท่านให้รักและสามัคคี "

เมื่อถามว่า เป้าหมายทางการเมืองในปี 2566 นี้ตั้งเป้าไว้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำมาอยู่แล้ว ไม่ต้องตั้งเป้าอะไร เพราะเป้าหมายคือประชาชน เป้าหมายที่ทำก็เพื่อประชาชนทั้งหมด 

เมื่อถามย้ำว่าเป้าหมายในปีนี้สูงไหม นายกฯ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวและแสดงอารมณ์ทางสีหน้า ก่อนหันโบกมือทักทายประชาชน 

เมื่อถามต่อว่า ที่สมเด็จสังฆราชฯ ทรงตรัสให้ใจเย็นลงหมายความว่าอย่างไร นายกฯ ได้หันมาตอบว่า "ท่านไม่ได้ว่า ฉันใจร้อน ไม่ใช่แบบนั้นแต่เพราะเรื่องมันเยอะ " ท่านทรงตรัสต่อว่าขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าหงุดหงิด" ซึ่งตนเองก็บอกไปว่า "ได้พยายามอยู่แล้ว เราไม่ใช่คนที่อยู่ดีดีจะโมโหเมื่อไหร่"

เมื่อถามว่า ของขวัญในปี 2566 นี้อยากได้อะไร พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า อยากให้บ้านเมืองสงบ บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าพัฒนา ไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งยังยืน

เมื่อถามว่า ปีนี้เป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายกตอบด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า "แล้วเธอเป็นห่วงอะไรไหมล่ะ เป็นห่วงไหมที่ถามฉันแบบนี้ ถ้าเธอห่วงก็จะให้ช่วยแก้ ถ้าเธอไม่ห่วงก็ไม่ต้องช่วยฉัน"

ทั้งนี้บรรยากาศก่อนที่นายกฯ จะให้สัมภาษณ์ ประชาชนที่มาทำบุญ ได้ตะโกนส่งเสียงให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี "ลุงตู่สู้ๆ อย่าถอดใจนะ"