ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีกำหนดการลงนามในกฤษฎีกาการผนวกดินแดนทั้ง 4 ของยูเครน ได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮานสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย เข้าเป็นของรัสเซียในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) หลังจากผล “ประชามติ” เกินกว่า 90% ในแต่ละพื้นที่ แสดงความต้องการในการเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แม้จะมีการเปิดเผยหลักฐานว่า การทำประชามติดังกล่าวขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ อีกทั้งขาดการลงคะแนนที่เสรีและเป็นธรรม

การผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นของรัสเซียอย่างเป็นทางการ ได้รับการยืนยันจาก ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย โดยพิธีการลงนามของปูตินจะเกิดขึ้นในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะมีหัวหน้าของกลุ่มนิยมรัสเซีย ที่ครอบครองดินแดนทั้ง 4 ของยูเครนเข้าร่วมงาน และลงนามในสนธิสัญญาเพื่อการผนวกตนเองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

พิธีการผนวกดินแดนทั้ง 4 ของยูเครนเข้าเป็นของรัสเซีย จะจัดขึ้นเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถื่นกรุงมอสโก (19.00 น. ตามเวลาไทย) ณ โถงเซนต์จอร์จ ของทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าปูตินจะกล่าวแถลงการณ์ถึงการผนวกดินแดนของยูเครนด้วย

มีการคาดการณ์อย่างเป็นวงกว้างแต่แรกว่า การจัดทำประชามติที่ยูเครนและชาติตะวันตกเรียกว่าเป็นประชามติ “หลอกลวง” จะปูทางไปสู่การผนวกแคว้นโดเนตสก์ ลูฮานสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซียของยูเครนเข้าเป็นของรัสเซีย หลังจากผลการจัดทำประชามติถูกประกาศออกมา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (27 ก.ย.) ท่ามกลางคะแนนเห็นชอบการผนวกดินแดนจากทั้ง 4 แคว้นอย่างถาโถม อย่างไรก็ดี รัสเซียยังไม่สามารถยึดครองพื้นที่ทั้ง 4 แคว้น เข้ามาอยู่ภายใต้อำนาจของตนได้เด็ดขาดมาจนถึงปัจจุบันนี้

อย่างไรก็ดี มีรายงานพบว่า เจ้าหน้าที่ของรัสเซียทำการแบกหีบลงคะแนนเดินไปตามบ้านพร้อมอาวุธ และยังมีการขู่บังคับให้ประชาชน ลงคะแนนเห็นชอบการผนวกดินแดนเข้าเป็นของรัสเซีย นอกจากนี้ การจัดทำประชามติยังอนุญาตให้ผู้คนที่ลี้ภัยออกนอกยูเครน สามารถลงคะแนนได้จากนอกพื้นที่ รวมถึงการลงคะแนนจากในประเทศรัสเซียด้วย ทั้งนี้ รัสเซียประกาศยืนยันว่า การจัดทำประชามติดังกล่าวมีความชอบธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย ถึงแม้ว่าจะไม่มีผู้สังเกตการณ์คนกลางจากต่างประเทศ เข้าร่วมการสังเกตการณ์การทำประชามติเลย

ยูเครน สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และชาติสหภาพยุโรป ต่างออกมาประณามการจัดทำประชามติดังกล่าวของรัสเซีย เพื่อการผนวกดินแดนทั้ง 4 ของยูเครนเข้าเป็นของตนเองโดยรัสเซีย โดยชาติตะวันตกประณามว่า การลงประชามติในครั้งนี้เป็นเรื่อง “หลอกลวง” และสัญญาว่าจะไม่ให้การรับรองผลประชามติ ตลอดจนการผนวกดินแดนทั้ง 4 เข้าเป็นของรัสเซียด้วย

นอกจากนี้ ยูเครนที่ปฏิเสธผลประชามติ และจะไม่มีการยอมรับการผนวกดินแดนของตนเข้าเป็นของรัสเซีย อีกทั้งยังคงยืนยันว่าตนจะเดินหน้าในการยึดคืนดินแดนของตน ที่ถูกยึดไปจากรัสเซีย อย่างไรก็ดี การจัดทำประชามติในครั้งนี้ของรัสเซีย เกิดขึ้นหลังจากความพ่ายแพ้ในสมรภูมิครั้งใหญ่ของรัสเซียในดินแดนยูเครน รวมถึงการเร่งประกาศระดมกำลังพลบางส่วนเพิ่มเติมจำนวน 300,000 นาย ของปูติน เพื่อการรบในพื้นที่ของยูเครน

ชาติตะวันตกมองว่า ความพยายามล่าสุดของรัสเซีย ทั้งการเรียกระดมกำลังครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่รัสเซียเคยประกาศ นับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตลอดจนการจัดประชามติผนวกดินแดนของยูเครนเข้าเป็นของตน เป็นสัญญาณของอาการตระหนกของรัสเซีย หลังจากความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ ตลอดช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่ของตนกว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร ในแคว้นคาร์คีฟคืนมาจากทางรัสเซียได้อย่างรวดเร็ว และมีท่าทีว่ายูเครนจะเร่งรุกคืนพื้นที่ของตนจากรัสเซียได้มากขึ้นเรื่อยๆ


ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-putin-business-treaties-01d56058eb6745c13d737bef44d269e6?fbclid=IwAR0zs6mufXr12bpeq0u7pQ7mCLRKc4rPkC6MXJ0ves8eXuEppQBMycag-4k