ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' เผย มอบ สส.ปชป. ยื่นกฎหมายเข้าสภารวดเดียว 5 ฉบับ หวังพิจารณาสมัยประชุมหน้า พร้อมย้ำจุดยืน พรบ.นิรโทษกรรม 4 ประเด็น

30 ต.ค. 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าตนได้มอบหมายให้ สส.ของพรรคยกร่างและเสนอกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภารวดเดียว 5 ฉบับ ตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ในช่วงตอนหาเสียง ประกอบด้วย 1.พรบ. ประมง โดยพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราชและคณะเป็นผู้เสนอ 

2.พรบ.ปาล์มยั่งยืน โดยยุทธการ รัตนมาศและคณะเป็นผู้เสนอ 3. พรบ.อากาศสะอาด โดยร่มธรรม ขำนุรักษ์และคณะเป็นผู้เสนอ 

4. พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ โดยร่มธรรม ขำนุรักษ์และคณะเป็นผู้เสนอ และ

5. พรบ.ทุเรียนไทยยั่งยืน เพื่อให้มี กฎหมายที่จะเข้าไปช่วยกำกับ ดูแลและส่งเสริมทุเรียนไทยครบวงจร ตั้งแต่ภาคการผลิต การเก็บเกี่ยว การควบคุมคุณภาพ การแปรรูปไปจนกระทั่งถึง การตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยการเสนอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้ก่อนเสนอเป็นกฎหมาย โดยสรรเพชญ บุญญามณีและคณะเป็นผู้เสนอ ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ในสมัยประชุมหน้า 

ทั้งนี้สำหรับจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องของ พรบ.นิรโทษกรรมนั้น จุรินทร์กล่าวว่าพรรคมีจุดยืน

ไม่สนับสนุนการนิรโทษกรรมใน 4 ประเด็นคือ 

1.การนิรโทษกรรมแบบสุดซอย เพราะเคยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยอย่างประมาณค่าไม่ได้มาแล้ว จนกลายเป็นของแสลงสำหรับสังคมไทย 2.คดีทุจริต 3.คดีอาญาร้ายแรงและ 4.คดีกระทำความผิดตามมาตรา 112