ไม่พบผลการค้นหา
"จีนจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ในเรื่องนี้ ปธน.สี จิ้นผิง ก็ทราบดี" ผู้นำสหรัฐฯ เตือนปักกิ่ง ระวังราคาที่ต้องจ่ายจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวตอนหนึ่งนระหว่างการตอบคำถามผ่านรายการทางช่อง CNN โดยแสดงความคิดถึงประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง โดยระบุว่า 

"จีนจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ในเรื่องนี้ ปธน.สี จิ้นผิง ก็ทราบดี ที่ผ่านมาจีนพยายามอย่างหนักที่จะขึ้นเป็นผู้นำโลก แต่การเป็นเช่นนั้นได้ จีนจะต้องได้รับความเชื่อมั่นจากชาติอื่นก่อน ตราบใดที่จีนยังมีส่วนในกิจกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชน ก็เป็นเรื่องยากที่จะเป็นผู้นำโลกได้" ปธน.ไบเดน กล่าว

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเตือนว่า กิจกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทำโดยรัฐบาลจีน โดยเฉพาะประเด็นชนกลุ่มน้อยมุสลิมชาวอุยกูร์ในซินเจียง รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนรูปแบบอื่นๆ ล้วนมีราคาที่ต้องจ่าย วอชิงตันจะเน้นย้ำบทบาทประเด็นสิทธิมนุษยชนในระดับโลก พร้อมทำงานร่วมกับประชาคมโลกเพื่อปกป้องคนเหล่านั้นที่ถูกจีนละเมิด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดน ได้ต่อสายพูดคุยกับผู้นำจีนเป็นเวลานาน 2 ชั่วโมง โดยสหรัฐฯ ย้ำจุดยืนเรื่องการรักษาเสถียรภาพในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก อีกทั้งยังแสดงความกังวลต่อนโยบายของรัฐบาลปักกิ่งในหลายประเด็นทั้งเรื่องไต้หวัน ฮ่องกง และซินเจียง ขณะรายงานระบุว่าผู้นำจีนได้ตอบกลับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นกิจการภายในของจีน และของให้อีกฝ่ายระมัดระวังในการแสดงท่าที