ไม่พบผลการค้นหา
‘ชลน่าน’ ไม่หวั่นสูตรคำนวณบัญชีรายชื่อหาร 500 เชื่อประชาชนสั่งสอน หวัง 18 ล้านเสียงสู้ศึกเลือกตั้งปี 66 ชี้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีรัฐมนตรีก้นร้อน งัดหลักฐานเก็บทุกหมัด เล็งดาบสองฟ้องต่อ ปปช.

วันที่ 11 ก.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนถึงกรณีสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ว่า มั่นใจไม่กลับไปเป็นแบบปี 2562 เพราะถ้าเราสู้ในนามพรรคเพื่อไทย ก็ไม่เกรงกลัว ประชาชนคับแค้นในการบิดเบี้ยวของกฎหมาย และประชาชนเขาจะสั่งสอนเอง หากเพื่อไทยได้คะแนน 15 ล้านเสียง เมื่อเข้าสูตรคำนวณก็จะได้ที่นั่งในสภาฯ 214 เสียง

“มันอยู่ที่กระบวนการการสื่อสารกับพี่น้องประชาชนจริงๆ หวังถึง 18 ล้านเสียง ส่วนภาพการเมืองใหญ่ใครจะคิดอย่างไรก็แล้วแต่ และย้ำอีกครั้งไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคเพื่อไทย พรรคอะไรก็ได้ที่เกิดมาใหม่ เช่น พรรค ก. ได้มา 5,000,000 เสียง ก็ได้บัญชีรายชื่อได้ มันมีทางออกทั้งหมด” นพ.ชลน่าน ระบุ

ชลน่าน -2787-4747-BAFD-82C400FA3724.jpeg

นพ.ชลน่าน เน้นย้ำว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา จะส่งข้อทักท้วงเป็นความเห็นว่า สิ่งที่รัฐสภาได้มีมติแก้ไขมาตรา 128 มันขัดแย้งกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 เป็นหน้าที่สภาฯ ที่ต้องกลับมาพิจารณาภายใน 30 วัน เพื่อแก้ไขให้ตรงกับข้อทักท้วง ถ้าชอบด้วยรัฐธรรมนูญก็กลับมาหาร 100 หรือถ้ายังตะแบงต่อการหาร 500 ก็ต้องคำนวณสัดส่วนทางตรง 

ขณะที่ในส่วนของการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้า นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีคณะทำงานทั้งคณะที่ปรึกษา และในส่วนประธานวิปฝ่ายค้านก็อยู่ในขั้นเตรียมความพร้อม เหลือเพียงแต่การจัดลำดับตัวผู้อภิปราย ซึ่งมอบให้ประธานวิปฝ่ายค้าน และแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านไปปรึกษารายละเอียด เหลือเพียงแต่ซักซ้อมเพื่อเตรียมความมั่นใจ และจะพิสูจน์ให้ประชาชนเห็น เป็นศาลประชาชนให้พี่น้องประชาชน และเรามีพยานหลักฐาน สิ่งเหล่านี้ผู้อภิปรายได้เตรียมตัวเอาไว้อย่างมั่นใจว่าไม่น่ามีความน่าผิดหวัง เพราะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ สิ่งที่เราจะพูด เขารู้อยู่แก่ใจ แต่แสดงหลักฐานเชิงประจักษ์ 

นพ.ชลน่าน เสริมว่า ประเด็นข้อกล่าวหา และหลักฐาน เราได้มีการเตรียมการส่งศาลอยู่แล้ว ในข้อฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม และจะส่งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนรัฐมนตรีที่ก้นร้อน มีแน่นอน มีหัวข้อ แต่หลักฐานขอเก็บไว้ก่อน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่ามั่นใจไหมว่าจะไม่มีการลดแลกแจกแถมกล้วยในสภาฯ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ด้วยกฎกติกาเลือกตั้งแบบนี้ ถ้าตนเป็นฝ่ายขอกล้วย จะขอแพงกว่าเดิมด้วยซ้ำ แต่มั่นใจลึกๆ ว่า การเป็นผู้แทนประชาชน ต้องทำเพื่อประชาชน ถ้ามัวแต่กินกล้วยก็จบชีวิตผู้แทนฯ ต้องคิดหนักระหว่าง กล้วย 1 หวี กับอนาคตพี่น้องประชาชน อนาคตชื่อเสียงวงศ์ตระกูลของเขาเอง 

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง เขต 4 ที่พรรคเสรีรวมไทยชนะนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรียกว่าแลนด์สไลด์ก็ได้ มันสะท้อนชัดเลยว่า กระแสซีกฝ่ายประชาธิปไตยมันแรง ไม่เฉพาะกทม. แต่ขยายจังหวัดอื่นด้วย และมันมีจังหวะพอเหมาะที่พรรคเพื่อไทยประกาศตัวผู้สมัครภาคเหนือก่อนการเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ ยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับการเลือกตั้ง พลังในอดีตไม่พอต่อสู้ผู้มีอำนาจ แต่การเลือกตั้งที่กทม. และลำปาง มันไม่ใช่เล็กๆ แต่ใหญ่มาก ฝ่ายมีอำนาจทำอะไรต้องระวัง