ไม่พบผลการค้นหา
'ปารีณา ไกรคุปต์' เข้าร้องทุกข์เอาผิด 'พ่อจอห์นวิญญู' ข้อหาดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญหรือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมขู่ 'ปิยบุตร' อย่าพูดจาบิดเบือน

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าร้องทุกข์ที่สำนักงานตำรวจนครบาลทองหล่อ เอาผิดนายโกวิทย์ วงศ์สุรวัฒน์ บิดาจอห์นวิญญู ข้อหาดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญหรือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

พร้อมฝากเตือนถึงนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ว่า "ท่านเลขาฯพรรคอนาคตใหม่ คำสั่ง มติ หรือคำพิพากษาศาลถือเป็นอันสิ้นสุด หยุดนิสัย ไม่ดี พูดจาเสียดสี บิดเบือนให้คนเข้าใจผิด เพราะท่านเองก็ใกล้จะถูกดิฉันแจ้งความ"


สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดจากนายโกวิทย์ วงศ์สุรวัฒน์ ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ถึงมติของศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลถือหุ้นสื่อ ส่วนอีก 9 รายมีมติไม่รับคำร้อง ซึ่งนางสาวปารีณาเป็นหนึ่งในรายชื่อ ศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า "รับคำร้อง 32 ส.ส. ปมหุ้นสื่อ แต่ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่น่าจะเกินกว่าคำว่า"ด้าน"เสียแล้ว"

ทั้งนี้ เว็บไซต์ 'ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน' เคยเผยแพร่บทความชื่อ '10 เรื่องควรรู้ว่าด้วยข้อหาดูหมิ่นศาล' ระบุว่า ข้อหา "ดูหมิ่นศาล" อยู่ในประมวลกฎหมายอาญา ในลักษณะที่ 3 ความผิดเกี่ยวกับการยุติธรรม หมวดที่ 1 ความผิดต่อเจ้าพนักงานในการยุติธรรม ในมาตรา 198 บัญญัติว่า

"ผู้ใดดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาคดี หรือพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณาหรือพิพากษาของศาล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

อีกทั้งข้อหา "ดูหมิ่นศาล" มีลักษณะที่มุ่งคุ้มครองสถานะและอำนาจของศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาคดี ข้อหา "ละเมิดอำนาจศาล" มีลักษณะที่มุ่งคุ้มครองกระบวนการพิจารณาคดีให้ดำเนินไปโดยสงบเรียบร้อยและรวดเร็ว หากแต่ในทางปฏิบัติก็ยังมีลักษณะคลุมเครือในการตีความขอบเขตการกระทำที่นับเป็นความผิดในทั้งสองข้อหา

ขณะเดียวกัน คดีดูหมิ่นศาล ถือเป็นคดีอาญา ยังต้องมีกระบวนการร้องทุกข์กล่าวโทษ สอบสวน ฟ้องร้อง และกระบวนการพิจารณาคดีเป็นไปตามขั้นตอนของวิธีพิจารณาความอาญาตามปกติ แต่ความผิดฐานดูหมิ่นศาลถือได้ว่าเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถยอมความกันได้ และยังเปิดโอกาสให้ใครก็ได้ไปแจ้งความกล่าวโทษได้

อ่านเพิ่มเติม