ไม่พบผลการค้นหา
‘แพทองธาร’ ยกทัพใหญ่ ‘เพื่อไทย’ สักการะอนุสาวรีย์ย่าโม ทำพิธีชักดาบออกศึกประกาศชัยชนะเลือกตั้งขอกวาด ส.ส.โคราช ยกจังหวัด ยืนยัน‘เศรษฐา’ เหมาะสมตำแหน่งนายกฯ ชี้เป็นคนเก่งเคยบริหารธุรกิจสำเร็จ เมิน ‘ประยุทธ์’ เหน็บบริหารประเทศไม่ใช่ธุรกิจ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 มี.ค. 2566 ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ. นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทยในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยพร้อมด้วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมาพรรคเพื่อไทย ร่วมทำพิธีสักการะอนุสาวรีย์ย่าโม

จากนั้น แพทองธาร พร้อมคณะได้ทำพิธีสักการะบวงสรวงต่ออนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อแสดงความเคารพต่อดวงวิญญาณบรรพชนที่ออกรบจนสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิต และยังขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลเอาฤกษ์เอาชัยก่อนการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย

จากนั้น แพทองธาร ได้ทำพิธีชักดาบขึ้นฟ้าต่อหน้าอนุสาวรีย์ย่าโม และคณะของพรรคเพื่อไทยได้เปล่งพร้อมกันว่า “ไชโย ย่าโมออกศึก เพื่อไทยแลนด์สไลด์” เพื่อเป็นการประกาศชัยชนะและยังเป็นเชิงสัญลักษณ์ในการปรดกาศจะกวาด ส.ส.นครราชสีมา ยกจังหวัด 

ต่อมา แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า พิธีชักดาบต่อหน้าอนุสาวรีย์ย่าโมยังเป็นการประกาศปักธงชัยชนะในการเลือกตั้งและ จ.นครราชสีมา ต้องแลนด์สไลด์ ส่วนคำอธิษฐานต่ออนุสาวรีย์ย่าโมนั้น แพทองธาร ระบุว่า “คำอธิษฐานให้สัมภาษณ์ได้ด้วยเหรอ เดี๋ยวขอไว้ในใจ”

ด้าน ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นพิธีชักดาบเพื่อประกาศชัยชนะของพรรคเพื่อไทย

แพทองธาร ระบุว่า พรรคเพื่อไทยมาปราศรัยที่ จ.นครราชสีมามาเพื่อบอกว่าถ้าเลือก พรรคเพื่อไทยคนโคราชจะได้อะไรบ้าง แต่ละพื้นที่จะมีปัญหาไม่เหมือนกัน แต่นโยบายของพรรคเพื่อไทยก็จะช่วยแก้ปัญหาในภาพรวมของประเทศ วันนี้ได้เสนอที่ดินที่ทำกินและช่วยเหลือเกษตรกรด้วย

แพทองธาร กล่าวด้วยว่า จ.นครราชสีมาเป็นจังหวัดสำคัญจังหวัดหนึ่ง เป็นประตูเข้าสู่ภาคอีสานเลย ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็คิดว่ายังไงก็ตามเกษตรกรซึ่งเป็นคนส่วนมากของประเทศนั้น เราก็อยากมีนโยบายดีๆ เพื่อทำให้ชาวโคราชกินดีอยู่ดีมีเกียรติมีศักดิ์ศรีครั้ง และสามารถวางแผนอนาคตลูกหลานได้อีกครั้ง แล้วก็ในเรื่องของยาเสพติดก็อยากจะทำตรงนี้ให้ดีที่สุด โดยอยากให้ชาวโคราชมีความหวังมีอนาคตที่ดี

ถามว่า เรื่องเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเพิ่งเปิด เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจให้กับคนโคราชอย่างไร แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ตนอ่านข่าวเอง อ่านข่าวแล้วเห็นบอกว่าทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย เปิดตัวอะไรหลายท่านมา แล้วก็ยังรู้สึกแบบมีกำลังใจ รู้สึกว่าการได้คนที่เขามีความสามารถจริงๆที่จะมาสามารถเปลี่ยนแปลงประเทศได้มาช่วยเหลือประชาชนได้ จึงเป็นความหวังที่ว่าทีมจากอังกฤษทุกแข็งแรงแล้วก็ดูมีแต่คนเก่งๆ ทั้งนั้น แล้วก็หลายหลายท่านตอนที่ตนทำธุรกิจโรงแรมคำปรึกษา เศรษฐาอยู่บ่อยๆ 

ถามว่า เศรษฐามีความเหมาะสมที่จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีหรือไม่ แพทองธารกล่าวว่า ถามตัวเองว่าเหมาะสมไหม ตนคิดว่าเหมาะสม แต่การจะออกชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ อย่างทางการ ก็ต้องรอคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย พิจารณาเพื่อความเหมาะสม แน่นอนว่า เศรษฐาเป็นคนเก่งมีความสามารถ แล้วตนคิดว่าการที่นายเศรษฐาเคยได้ลองบริหาร และทำเป็นอาชีพเลยด้วยซ้ำ ซึ่งการบริหารธุรกิจมาให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่ใครๆ ก็ทำได้

แพทองธาร ประเสริฐ ชลน่าน 7F5431C0.jpeg

ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม บอกว่าการบริหารประเทศไม่ใช่ธุรกิจ แพทองธาร ระบุว่า ก็เป็นความเห็นของของท่าน ซึ่งอีกว่าตนคิดว่าการบริหาร มันไม่ใช่เรื่องง่ายแล้วกันที่บริหารธุรกิจทราบดีว่ามีปัจจัยหลายอย่างมากๆในการบริหารซึ่งประเทศเนี่ยยิ่งไปกว่านั้นอีกเพราะฉะนั้นก็ต้องอาศัยความคิดอะไรสมองมาหลายคำความรู้มาช่วยกันเป็นทีม

ถามว่า เศรษฐาต้องการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แพทองธาร ระบุว่า ก่อนหน้าเนี่ยที่จะมาเปิดตัวในทีมเศรษฐกิจ เศรษฐาเข้ามาช่วยนโยบายพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ตนคิดว่าเดี๋ยวค่อยคุยกันอยู่แล้ว โดยตำแหน่งนายกฯ คือจะเป็นคนที่ผลักและนโยบายที่เยอะที่สุดจริงๆก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้สนใจในเรื่องของมันจะมาเป็นนักการเมืองหรืออะไร แต่ภาพรวมว่าถ้าจะเป็นจริงๆ ถ้านายเศรษฐาเป็นนายกฯ จะสามารถดูโยบายได้

ถามย้ำว่าจะเป็นการกดดันพรรคเพื่อไทยหรือไม่ที่ต้องเสนอชื่อนายเศรษฐาเท่านั้น แพทองธาร ระบุว่า “ไม่เลยค่ะ ท่านก็พูดเอง ท่านพูดเองว่าไม่เสนอท่าน ก็ไม่ว่าอะไรให้ทำนโยบายอยู่ดี คุณเศรษฐาพุดไม่ได้แปลว่าต้องเป็นนายกฯ เท่านั้น ไม่งั้นไม่ช่วยไม่ใช่เลยค่ะช่วยมาดูตลอดนะคะ แบบไม่มีตำแหน่งอะไรเลย”

ถามว่าจะส่งไม้ต่ออย่างไรให้ เศรษฐา เพราะหลังจากนี้จะต้องพักในเรื่องการหาเสียง เนื่องจากตั้งครรภ์ และมีกำหนดคลอดด้วย แพทองธาร ระบุว่า ส่งไม้ต่อไม่ใช่แค่ เศรษฐาเท่านั้น แต่ทุกคนต้องช่วยกันด้วย เพราะว่าพอใกล้คลอดอาจต้องเว้นบ้างแต่ตอนนี้ตนยังไหวอยู่ 

“อย่าเพิ่งให้อิ๊งค์เว้นการหาเสียง จะให้เว้นแล้วเหรอ ตอนนี้ 7 เดือนกว่า ยังมีคิวถึงปลายเดือน มี.ค.นี้ แต่ต้องถามคุณหมอเรื่อยๆ เพราะที่เรามาไม่ได้ โหดร้ายกับตัวเองเพราะนั่งรถมา ลงไปปราศรัยหาเสียงก็ขึ้นรถ ร่างกายตอนนี้ยังโอเคอยู่” แพทองธาร ระบุ