ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาค เป็นตัวแทนเหยื่อสาว ยื่น กสม.ช่วยตรวจสอบคดีถูกพนักงานอัยการระดับสูงล่วงละเมิดทางเพศ หลังผ่านมา 2 ปี ไม่มีความคืบหน้า

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ วสันต์ ภัยหลีกลี้ และศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รับเรื่องร้องเรียนจาก สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผู้อำนายการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ในฐานะผู้แทนผู้เสียหายในคดีถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยข้าราชการระดับสูงในกระบวนการยุติธรรม ที่เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินการในกระบวนการยุติธรรม หลังจากผู้เสียหายถูกกระทำการละเมิดตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 และได้แจ้งความดำเนินคดีแล้วแต่พบว่าการดำเนินคดีในชั้นพนักงานอัยการ รวมทั้งการดำเนินการสอบสวนทางวินัยภายในหน่วยงานที่ข้าราชการระดับสูงผู้นั้นสังกัดมีความล่าช้าอย่างไม่สมควรแก่เหตุ แม้จะได้พยายามติดตามเรื่องมาโดยตลอดแล้ว

ทั้งนี้ ผู้เสียหายมีความกังวลว่าคดีของตนไม่มีความคืบหน้าอาจด้วยเหตุที่เรื่องดังกล่าวเกี่ยวพันกับข้าราชการระดับสูงผู้กระทำการละเมิด จึงขอให้ตรวจสอบ

สุเพ็ญศรี กล่าวระหว่างการยื่นหนังสือว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2562 ผู้กระทำเป็นผู้มีอำนาจทางการงานสูง และเคยรู้จักคุ้นเคยผู้เสียหายก่อนลงมือละเมิด จากนั้นผู้เสียหายได้ไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีผู้กระทำตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ก็พบอุปสรรคมาตลอด เช่น พนักงานสอบสวนเกลี้ยกล่อมขอให้ยอมความ เพราะเห็นว่าอายุเกิน 18 ปีแล้ว ถูกผู้กระทำส่งคนติดตามข่มขู่ แต่ผู้เสียหายก็ยืนยันเอาเรื่อง ปัจจุบันเรื่องยังอยู่ในชั้นอัยการ ยังไม่ไปถึงศาล

ทั้งนี้ ผู้เสียหายยังได้ไปร้องเรียนกับหน่วยงานต้นสังกัดผู้กระทำ เพื่อขอให้ดำเนินการสอบสวนทางวินัย ตั้งแต่ต้นปี 2563 เช่นกัน แต่จนถึงบัดนี้ ก็ยังไม่มีผลสอบวินัยอะไรออกมา

ทั้งนี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุจะรับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยจะแสวงหาข้อเท็จจริงและรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพิจารณาบทบัญญัติของกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมเน้นย้ำว่าเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรม และเรื่องความเท่าเทียมทางเพศเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ จะเร่งพิจารณาดำเนินการตามบทบาทและอำนาจหน้าที่ที่มี