ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' ปิดประตูร่วม รบ.ก้าวไกล ยัน ปชป.ไม่มีแตกแถว ย้ำไม่เอาพวกแก้ ม.112 จ่อถก ส.ส.กำหนดทิศทางโหวตเลือกนายกฯ รอบสอง 19 ก.ค. ไม่ตอบเป็นญัตติโหวตซ้ำได้หรือไม่

วันที่ 18 ก.ค. 2566 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป.ได้เข้ามาแจ้งหรือไม่ว่า มีตัวแทนพรรคก้าวไกล มาประสานให้ขอช่วยโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ว่า ไม่ขอพูดรายละเอียด เอาเป็นว่าไม่มีการเจรจาในการตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล 

เมื่อถามว่า สรุปว่ามีการมาขอเสียงเพื่อสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่ ปชป.มีมติชัดเจนไปแล้วในช่วงที่มีการโหวตในวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งถ้ามีการเสนอชื่อซ้ำอีก หรือจะเป็นบุคคลใดขึ้นมาก็ตาม ก็จะพิจารณากันอีกครั้ง ในเวลา 08.30 ของวันที่ 19 ก.ค. ก่อนการโหวตนายกฯอีกครั้งหนึ่ง 

เมื่อถามว่า จุดยืน ปชป.ที่จะไม่โหวตหนุน พิธา เพราะมีแนวทางแก้ไขมาตรา 112 ยังเหมือนเดิมหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า จุดยืน พิธา และการไม่แตะ มาตรา 112 เป็นจุดยืนของ ปชป.ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 

เมื่อถามย้ำว่า ปชป.จะเปลี่ยนมติหรือไม่ จากเดิมที่งดออกเสียง เป็นไม่เห็นด้วย จุรินทร์ กล่าวว่า ขอไปหารือในการประชุม ส.ส.วันพรุ่งนี้ ถ้ามีมติออกมาอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ

เมื่อถามว่า จะไม่มี ส.ส.ปชป.แตกแถวไปสนับสนุน พิธา ใช่หรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ถ้ามีมติอย่างไรก็ไปทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลแทน ปชป.จะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะเรื่องยังไม่เกิดขึ้น เอาสถานการณ์ปัจจุบัน คำตอบปชป.ก็ชัดเจน

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็น ส.ส.มานาน มองว่าการเสนอชื่อ พิธาซ้ำ ถือเป็นญัตติหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะมีความเห็นเป็นสองทาง เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาที่จะวินิจฉัยเบื้องต้น และวันนี้ก็ทราบว่าจะมีการคุยกันของวิปต่างๆ อาจมีข้อยุติก็ได้ แต่ถ้าหาข้อยุติไม่ได้ก็อาจจะหารือกันอีกครั้งในการประชุมวันพรุ่งนี้

เมื่อถามต่อว่า หากหาข้อยุติไม่ได้ อาจต้องมีการลงมติโหวตยกเว้นข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ใช่หรือไม่ จุรินทร์ กล่าว่า ตนไม่สามารถตอบได้ว่าข้อยุติเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ติดตามยังมีความเห็นไม่ตรงกันอยู่

เมื่อถามอีกว่า ในวันที่ 19 ก.ค.ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉันเรื่องคุณสมบัติการถือหุ้นสื่อของ พิธา หากมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จะกระทบต่อการโหวตนายกฯหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมาหรือไม่ แล้วจะออกมาอย่างไร ไม่สามารถตอบก่อนศาลตัดสินได้ จึงไม่อยากจะให้มีความเห็นก่อนจะมีคำพิพากษาออกมา