ไม่พบผลการค้นหา
มีการพบเห็นสิงโตในอุทยานแห่งชาติเซนาอูราของชาด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่เคยมีการพบเห็นสิงโตดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2547 และมีความเชื่อว่ามันสูญพันธุ์ไปแล้วจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ภาพถ่ายของสิงโตตัวเมียได้รับการเผยแพร่โดยทีมนักอนุรักษ์จากรัฐบาลชาด และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ในนิวยอร์ก

“ภาพถ่ายแสดงให้เห็นสิงโตตัวเมียตัวดีที่แข็งแรงสมบูรณ์ อายุประมาณ 5 ขวบ” ลุค ฮันเตอร์ ผู้อำนวยการบริหารโครงการ WCS Big Cat กล่าวกับสำนักข่าว BBC “ผมแน่ใจว่าเธอไม่ได้อยู่ตัวเดียว” ฮันเตอร์กล่าว 

ภาพสิงโตดังกล่าวถูกถ่ายได้โดยกล้องระยะไกล ในพื้นที่คุ้มครองเมื่อเดือน ก.พ. ก่อนที่มันจะถูกเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 เม.ย.)

ฮันเตอร์กล่าวอีกว่า "สิ่งนี้น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะสิงโตตัวเมียเป็นรากฐานของประชากรสิงโตทุกตัว และพวกมันไม่ใช่สัตว์ที่พเนจรไปมามากนัก พวกมันอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีเหยื่อและปลอดภัยในการเลี้ยงลูกของมัน" โดยการปรากฏตัวของสิงโตตัวเมียรายนี้ เป็นสัญญาณเริ่มต้นของการฟื้นตัวของประชากรสิงโต ในอุทยานแห่งชาติที่อยู่ติดกันในแคเมอรูน

ในปี 2557 บัญชีแดงไอยูซีเอ็นได้สรุปว่าสิงโตได้สูญพันธุ์ไปแล้วในพื้นที่เซนาอูรา

WCS ระบุว่า ในพื้นที่เซนาอูรามีการพบเห็น “เห็นช่วงเวลาแห่งการรุกล้ำที่ไร้ความปรานี และทำอย่างเป็นระบบมากว่า 10 ปีแล้ว แต่หลังจากนั้นได้เกิดผลลัพธ์ที่ดีจากความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ในการอนุรักษ์ของรัฐบาลทั้งแคเมอรูนและชาด” ต่อประชากรสัตว์ในพื้นที่ "สิ่งนี้ทำให้เกิดการปกป้องอุทยานแห่งชาติที่ดีขึ้นและประชากรสัตว์ป่าก็เริ่มฟื้นตัว" องค์กรกล่าวเสริม

ฮันเตอร์กล่าวว่ามีสิงโตประมาณ 22,000-24,000 ตัวที่เหลืออยู่ในป่า ซึ่งส่วนใหญ่จัดอยู่ในประเภทย่อยของสิงโตใต้ ที่มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาตะวันออกและใต้ โดยปัจจุบันนี้ มีสิงโตเหนือไม่ถึง 1,000 ตัวในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง และพวกมัน "ใกล้สูญพันธุ์และมีค่าเป็นพิเศษ"


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-africa-65342010?fbclid=IwAR02c16d3j-DrLAuSbi4Y82hoAoMbZiCgVEyxprnqwoNom2Z8na4eaS-hck