ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าของแมวในเกาหลีใต้ได้รับคำเตือนให้เพิ่มความระมัดระวัง หลังจากเกิดเหตุการณ์แมวทำไฟไหม้บ้านกว่าร้อยหลัง

แถลงการณ์จากแผนกดับเพลิงและภัยพิบัติของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า แมว เป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้บ้านทั้งหมด 107 หลัง ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม ปี 2019 ถึงเดือนพฤศจิกายนปี 2021 มีผู้บาดเจ็บจำนวน 4 ราย

หน่วยงานเชื่อว่า แมวทำให้เกิดไฟไหม้บ้านด้วยการเปิดเตาไฟฟ้า แมวสามารถเปิดเตาไฟฟ้าได้โดยการกระโดดขึ้นไปบนปุ่มที่ไวต่อการสัมผัส และเมื่อเตาร้อนเกินไป อาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ จากเหตุการณ์ทั้งหมดตลอดสามปีที่ผ่านมา มากกว่าครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นขณะที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่อยู่บ้าน

“ไฟไหม้ที่มีสาเหตุมาจากแมวยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง” ชอง กิว-ชอล เจ้าหน้าที่ของสำนักงานดับเพลิงกรุงโซลระบุ

"เราแนะนำให้ครัวเรือนที่มีสัตว์เลี้ยงให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากไฟอาจลุกลามได้อย่างกว้างขวางเมื่อไม่มีใครอยู่บ้าน"

ดับเพลิงเกาหลีใต้ยังแนะนำให้เจ้าของแมววางวัตถุไวไฟ เช่น กระดาษเช็ดมือ ไว้ไกลจากเตา รวมทั้งแนะนำให้ใช้เตาไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันล็อกอัตโนมัติเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากไฟไหม้

ข้อมูลจากหน่วยงานระบุด้วยว่า เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงกำลังเพิ่มขึ้นในกรุงโซล โดยระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายน ปี 2019 เกิดเพลิงไหม้ 31 ครั้ง เพิ่มขึ้นอย่างมากจากเพียง 8 ครั้งในปี 2016 และส่วนมากมีแมวเป็นต้นเหตุ

ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศเกาหลีใต้เท่านั้น

จากรายงานของสมาคมมนุษยธรรมแห่งสหรัฐอเมริกา (American Humane Association) สัตว์เลี้ยงมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุไฟไหม้บ้านเรือนประมาณ 1,000 ครั้งในสหรัฐอเมริกาทุกปี สมาคมสนับสนุนให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงปิดคลุมเตาไฟไว้ หรือถอดลูกบิดเตาออกเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งควรกีดกันสัตว์เลี้ยงของตนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวหรือเล่นกับเตาด้วย


ที่มา: CNN