ไม่พบผลการค้นหา
รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของเกาหลีเหนือระบุชื่อ 'คิม จองอึน' เป็นประมุขของรัฐและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเกาหลีอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(11 ก.ค.) เว็บไซต์รัฐบาลเกาหลีเหนือเผยแพร่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของเกาหลีเหนือ ซึ่งระบุว่า 'คิม จองอึน' ประธานคณะกรรมาธิการแห่งรัฐ (SAC)นั้นมีสถานะเป็น 'ประมุขของรัฐ' เป็นผู้แทนโดยชอบธรรมของชาวเกาหลีเหนือ และเป็นผูู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้ในรัฐธรรมนูญเกาหลีเหนือระบุว่า นายคิม จองอึนนั้นดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุด ซึ่งมีสถานะเป็นผู้บัญชาการกองทัพเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมาในทางการเมืองของเกาหลีเหนือตำแหน่งประมุขของรัฐนั้น คือ ประธานรัฐสภาของเกาหลีเหนือ หรือคือตำเเหน่งประธานสภาสมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ

'คิม ดงยอป' อาจารย์จากสถาบันเอเชียตะวันออก มหาวิทยาลัยกังนัม กล่าวว่า "ความฝันของคิม จองอึนคือการเป็นประธานาธิบดีเกาหลีเหนือและตอนนี้คิมก็ผลักดันตำแหน่งดังกล่าวให้แก่ตนเองสำเร็จแล้ว ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวเป็นการหาทางออกให้กับผู้นำเกาหลีเหนือออกจากการเป็นผู้นำประเทศที่ใช้นโยบายทางการทหารนำการเมืองมาอย่างยาวนาน"

ขณะที่ 'ฮง มิน' นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันการรวมชาติเกาหลีในโซลกล่าวว่า "การเปลี่ยนตำแหน่งหรือสถานะของคิม จองอึนนั้นก็เพื่อเตรียมพร้อมในการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพของสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นและยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของเกาหลีเหนือให้เหมือนกับรัฐชาติอื่นๆ"

หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ การเจรจาสันติภาพระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือได้ชะงักลงรวมไปถึงกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย แต่อย่างไรก็ตามเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา การเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และได้มีการพบปะผู้นำเกาหลีเหนืออย่างไม่เป็นทางการนั้นกลับมีทิศทางในการพยายามรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพขึ้นอีกครั้ง รวมไปถึงกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย

อย่างไรก็ตามในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของเกาหลีเหนือนี้ยังระบุว่า เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์

ที่มา reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง