ไม่พบผลการค้นหา
ความเชื่อมั่นภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น ฝากรัฐมนตรีใหม่ต้องทำงานจริงจัง เร่งเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน หวังเศรษฐกิจครึ่งปีหลังปรับบวก หลังฟอร์ม ครม.

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤษภาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 95.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 95.0 ในเดือนเมษายน โดยมีปัจจัยบวกจากการบริโภคภายในประเทศเป็นสำคัญ ขณะเดียวกันโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐยังส่งผลดีต่อสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง ขณะที่ยอดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านยังคงขยายตัวต่อเนื่อง

นายสุพันธุ์ ระบุว่า แม้ในเดือนล่าสุดความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมจะปรับเพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการเมืองในประเทศ โดยผู้ประกอบการต้องการให้มีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว และขอให้คนที่จะเข้ามาทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีต้องทำงานอย่างจริงจัง แต่หากไม่มีความชำนาญก็ต้องมีทีมช่วย เพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน รวมถึงเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมาตรการทางด้านภาษี เช่น มาตรการช็อปช่วยชาติเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ และเร่งเจรจาข้อตกลงทางการค้า

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน อยู่ที่ระดับ 102.9 จาก 101.9 ในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะสร้างความเชื่อมั่นต่อการค้าและการลงทุนของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2562


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :