ไม่พบผลการค้นหา
"จาตุรนต์" ชี้กรณีของแรงงานไทยผิดกฎหมายจากเกาหลีใต้ ทำให้เห็นว่ารัฐบาลไทยไม่มีมาตรการรับมือโควิด-19 ได้ ย้ำรัฐบาลไทยและคนไทยต้องช่วยเหลือคนเหล่านี้ แต่ต้องมีการกักตัวดูแลอย่างเข้มงวด ต้องแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและต้องไม่สะเปะสะปะ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แสดงความคิดเห็นถึงกรณีแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อยว่า เรื่องนี้เป็นตัวอย่างทำให้เห็นว่ารัฐบาลไทยไม่มีมาตรการรับมือกับไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ได้เลย ทั้งไม่รู้ว่าจะทำยังไง จะคิดยังไง มาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงที่ควรทำนานแล้ว ก็ไม่ทำและไม่มีการเตรียมตัว มัวแต่กลัวจะเสียความสัมพันธ์กับประเทศจีน จนขณะนี้จีนประกาศมาตรการกักตัวผู้ที่มาจากประเทศเสี่ยงบางประเทศแล้ว ประเทศไทยถึงประกาศประเทศเสี่ยง 9 ประเทศ แต่ก็ยังไม่มีมาตรการรองรับ

โดยขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดน่าเป็นห่วง เพราะมีหลายประเทศที่ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คนไทยในประเทศเหล่านั้นก็อาจต้องการกลับประเทศ ซึ่งพวกเขามีสิทธิตามกฎหมาย และรัฐบาลไทย สังคมไทยควรต้องช่วยเขาให้ได้กลับตามความต้องการ ทั้งด้วยหลักมนุษยธรรม ความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์และต่อคนไทยด้วยกัน แต่เข้ามาก็ต้องกักตัวดูแลอย่างเข้มงวด ไม่ใช่ปล่อยเสรีเหมือนที่ปล่อยให้ผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศเข้ามากันนับไม่ถ้วน

ซึ่งปัญหา คือถ้ายังคงไม่มีมาตรการรองรับอยู่อย่างนี้ ประเทศไทยจะรับมือกับปัญหาไม่ได้ กลายเป็นคนไทยโกรธเกลียดกันเอง ทั้งๆ ที่ปัญหาอยู่ที่รัฐบาลไม่มีมาตรการ อีกเรื่องหนึ่งที่แสดงถึงความไร้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาคือหน้ากากหาซื้อไม่ได้ แม้แต่โรงพยาบาลเองก็ยังหาไม่ได้ แต่รัฐมนตรีไปแจกหน้ากากอยู่ที่กระทรวง ฟังโรงพยาบาลพูดกันแล้วก็รู้ว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็ขาดแคลนและระบบรองรับไม่ชัดเจน มีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมถึงขั้นฟ้องร้องกัน แสดงว่าไม่มีการวางระบบที่ชัดเจนและชี้แจงให้เข้าใจตรงกัน หากสถานการณ์แย่กว่านี้ จะทำอย่างไร

นายจาตุรนต์ แสดงความคิดเห็นไว้ว่า "จากทั้งสองเรื่องนี้ น่าเป็นห่วงจริงๆ สังคมไทยต้องมาช่วยกันคิดแล้ว หลีกเลี่ยงการตำหนิกันเอง โกรธเกลียดกันเอง แล้วหันมาช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลทำในสิ่งที่ควรทำ แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มียุทธศาสตร์ ไม่ใช่สะเปะสะปะอย่างที่เป็นอยู่"

"นพดล" ชี้คนงานไทยในเกาหลีใต้มีสิทธิกลับไทย แต่ต้องมีมาตรการดูแล

ด้านนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่คนงานไทยที่ไปทำงานโดยผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ ต้องการเดินทางกลับไทยเนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากโควิด 19 นั้น เรื่องนี้มีความเห็นว่า

1. คนงานเหล่านี้มีสิทธิเดินทางกลับไทยตามกฎหมาย เราปฏิเสธไม่ได้ และเราควรมีเมตตาธรรมต่อเพื่อนคนไทยเหล่านี้

2. รัฐต้องมีมาตรการที่เข้มข้นเพื่อปกป้องคนไทยในประเทศ เช่น ญาติ เพื่อน และคนไทยทั่วไปที่ได้อาจได้รับผลกระทบจากการกลับมาของคนงานเหล่านั้น เช่นการกักตัว 14 วันดังที่เคยทำในกรณีอื่นที่กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินไปแล้วตนเห็นว่าการป้องกันดีกว่าแก้ไข ทุกคนรู้ว่าการป้องกันใช้เงินน้อยกว่าการรักษา

3. ทางการควรพิจารณาว่าผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ จะทำอย่างไร มาตรการการคัดกรองโดยตรวจอุณหภูมิที่สนามบินหรือด่านตรวจคนเข้าเมืองพอแล้วหรือไม่ ควรมีการกักตัว 14 วันหรือไม่ ดังเช่นที่หลายประเทศดำเนินการ หลายคนมองว่ามาตรการยังลักลั่น

"หวังว่ารัฐบาลจะออกมาตรการที่ดี และมีประสิทธิผลเพื่อปกป้องความปลอดภัยของคนไทยอย่างเต็มที่ เนื่องจากคนไทยกังวลในเรื่องนี้มากในหลายๆ ประเด็น รวมทั้งหลายคนตั้งคำถามว่าเราปล่อยให้มีการขาดแคลนหน้ากากอนามัยได้อย่างไร" นายนพดล กล่าว