ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ไม่กังวล ถูกร้องสอบปมคำนวณมูลค่าโครงการสนามบินสุวรรณภูมิเอื้อประโยชนให้เอกชน เผย ป.ป.ช. สอบจบไป 20 ปีแล้ว แต่หากรื้อฟื้นก็ยินดีให้ข้อมูล

วันที่ 12 พ.ค. 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (อิสระ) เบอร์ 8 ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงย่านจามจุรีสแควร์ และสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน ได้กล่างถึงกรณีมีผู้ยื่นเรื่องให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบข้อสงสัยว่า ชัชชาติ มีพฤติกรรมเอื้อประโยชนให้เอกชน เนื่องจากคำนวณมูลค่าโครงการสนามบินสุวรรณภูมิต่ำกว่าความจริงหรือไม่

ชัชชาติ ระบุว่า ตอนแรกที่ทราบข่าวยอมรับว่ารู้สึกงงที่ถูกร้องเรียนเรื่องนี้ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว เมื่อตนมีตำแหน่งวิศวกรที่ปรึกษา กรมทรัพย์สินทางปัญญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งหน้าที่ขณะนั้นคือการตรวจดูเรื่องโครงสร้าง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประเมินราคาแต่อย่างใด

อีกทั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในสมัยนั้นได้ดำเนินการตรวจสอบยุติ และได้ข้อสรุปว่าไม่มีมูลไปแล้ว อีกทั้งตนก็ไม่ได้ถูกเชิญไปให้ข้อมูล เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประมูล แต่เมื่อมีการร้องขอให้ กรรมาธิการ ป.ป.ช. ตรวจสอบอีกครั้ง ตนก็ยินดีให้ข้อมูล 

ส่วนการร้องเรียนที่เกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง คิดว่าผู้ร้องหวังผลทางการเมืองหรือไม่นั้น ชัชชาติ บอกว่าเรื่องนี้แล้วแต่คนจะคิด ส่วนตัวก็ไม่รู้จักคนที่มาร้องเรียน ไม่ทราบเจตนาว่าต้องการอะไร และได้ให้ทีมกฎหมายตรวจสอบดูเจตนาของผู้ที่มาร้องเรียน เพราะหากมีเจตนาทำลายคะแนนความนิยมของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ตามกฎหมายแล้วถือว่ามีโทษทางอาญา ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่นั้น ขอปรึกษากับทีมกฎหมายก่อน 

ชัชชาติ ย้ำว่า ไม่มีความกังวล และยืนยันว่าตนไม่มีพฤติกรรมอย่างที่ถูกกล่าวหา แต่เชื่อว่าผู้ร้องคงมีเหตุผลบางอย่าง โดยคนที่ติดตามข่าวคงมีวิจารณญาณมากพอที่จะคิดเองได้ว่าอะไรเป็นอะไร ทั้งนี้ ยังได้ให้กำลังใจกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ทุกท่าน ในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ขอให้แข่งขันกันที่นโยบายดีกว่า