ไม่พบผลการค้นหา
‘วิโรจน์’ นำทีม ส.ก.ก้าวไกล จัด Hackathon แกะงบประมาณ กทม. หวังเห็นรายรับ-รายจ่าย ของเมืองที่เป็นจริง เพื่อการจัดการงบที่มีประสิทธิภาพ

วันที่ 3 ก.ค. 2565 ที่อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรี พรรคก้าวไกล จัดกรรม Hackathon ภายใต้หัวข้อ "Hack งบ กทม." เพื่อแกะงบประมาณบริหารราชการกทม. ปี 2566 โดยมี วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพฯ พร้อมด้วย ส.ก. จากพรรคก้าวไกล 14 เขต เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น.

ในการแฮกงบประมาณครั้งนี้แบ่งเป็น 8 หมวด เช่น การเก็บรายได้จากภาษีป้าย งบประมาณด้านโยธา งบประมาณด้านวัฒนธรรม งบประมาณสำนักการศึกษา ฯลฯ

ทั้งนี้ วิโรจน์ ได้ร่วมกิจกรรมในกลุ่มแฮกภาษีป้าย โดยกล่าวว่า ข้อมูลจากการแฮกงบฯ ส่วนนี้ทำให้เห็นปัญหาการจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงของ กทม. ส่วนสาเหตุมาจากการไม่มีระบบลงทะเบียนกลาง และไม่มีระบบการตรวจสอบรายจ่าย เป็นต้น

ด้าน ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย รองโฆษกสภา กทม. และ ส.ก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า กิจกรรมในวันนี้สะท้อนสิ่งพรรคพยายามทำมาตลอด นั่นคือการรับฟังเสียงและความต้องการของประชาชน พรรคก้าวไกลต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับงบประมาณ นอกจากนี้กิจกรรมแฮกงบ กทม.ยังช่วยให้ส.ก.พรรคก้าวไกลได้เห็นความต้องการของประชาชน ยืนยันว่า ส.ก.พรรคก้าวไกล จะรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ผ่านการจัดสรรงบประมาณที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่าง วันที่ 6-7 ก.ค. ที่จะมีการเปิดสภา กทม. และอภิปรายงบฯ วาระ 1 

นอกจากนี้ อานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร พรรคก้าวไกล หนึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้ทำให้ได้ความรู้เรื่องรายรับรายจ่ายของ กทม. มากขึ้น จะเป็นประโยชน์ต่อการทำข้อมูลและเว็บไซต์สำหรับพัฒนาเมืองให้เป็น open government ในอนาคต ซึ่งขณะนี้ อดีตผู้สมัคร ส.ก.เขตบางบอน พรรคก้าวไกลกำลังพัฒนาเว็บไซต์สำหรับการแจกแจงการใช้จ่ายของ กทม. คือ https://bkk66.moveforwardparty.org เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคน กทม.อย่างแน่นอน