ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต. เผยยอด สมัคร ส.ส.แบ่งเขต 3 วันรวมกว่า 7 พันคน สมัครปาร์ตี้ลิสต์ 10 พรรค มี 8 พรรคเสนอแคนดิเดตนายกฯ เตือนเผาป้ายหาเสียงมีโทษตามกฎหมาย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปการรับสมัคร ส.ส.ทั่วประเทศในวันที่สามว่า ผู้สมัครแบบแบ่งเขตเพิ่มขึ้น 559 คน รวม 3 วัน 7,409 คน ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 8 พรรค มี 5 พรรคที่ กกต.ออกใบสมัครให้แล้ว ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย ชาติพัฒนา เสรีรวมไทย เพื่อธรรม และพรรคไทยรุ่งเรือง ขณะที่อีก 3 พรรคอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร ประกอบไปด้วย พรรคเพื่อนไทย พรรคอนาคตใหม่ และพรรคพลังท้องถิ่นไท

สรุปรวม 3 วัน มีพรรคการเมืองสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว 10 พรรค มีผู้สมัครรวม 579 คน มี 8 พรรคการเมืองที่เสนอบัญชีรายชื่อนายกฯ แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยพรรคเพื่อธรรมเสนอนางนลินี ทวีสิน หัวหน้าพรรค อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ขณะที่พรรคชาติพัฒนายังไม่ได้ยื่นรายชื่อบัญชีนายกฯ กับ กกต.

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ย้ำเตือนให้พรรคการเมืองต่างๆ เร่งสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อก่อนวันที่ 8 ก.พ. พร้อมตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครให้ครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย เพราะหากสมัครกับ กกต.ไปแล้วจะไม่ได้รับเงินค่าสมัครคืน 

ส่วนคดีที่เกิดขึ้นจากการเผาป้ายหาเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าปรารถนาและไม่ควรทำ เพราะเกิดภาพที่ไม่ดีกับระบบเลือกตั้ง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครหรือบุคคลอื่นที่กระทำการนั้น จะได้รับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 เท่ากัน คือมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ