ไม่พบผลการค้นหา
ชายวัย 96 ปี ผู้รอดชีวิตจากค่ายกักกันนาซีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ถูกกองทัพรัสเซียสังหารด้วยจรวดที่ยิงเข้ามายังอาคารในเมืองคาร์คิฟของยูเครน โดยการเสียชีวิตของชายรายดังกล่าวได้รับการยืนยันจากมูลนิธีรำลึกค่ายกักกันบูเคินวัลท์

“เรารู้สึกตกตะลึงที่จะต้องประกาศถึงการตายของ บอริส โรมานเชนโก ผู้ที่หลานสาวได้แจ้งกับเราในเช้าวันจันทร์ว่าเขาได้เสียชีวิตลงในเหตุการณ์ยิงถล่มระเบิดหรือจรวดใส่อาคารในวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาอาศัยอยู่ในเมืองคาร์คิฟ โดยที่พักของเขาถูกเผาทำลายไปทั้งหมด” โฆษกของมูลนิธีรำลึกค่ายกักกันบูเคินวัลท์ระบุกับ The Guardian

โรมานเชนโกในวัย 96 ปี เป็นชาวยิวผู้รอดชีวิตจากค่ายกักกันบูเคินวัลท์และค่ายกักกันแบร์เกิน-เบ็ลเซิน สถานที่ที่เป็นอีกสองในที่เกิดเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวโดยนาซีเนอรมนีเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งนี้ โรมานเชนโกเกิดในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อปี 2469 หลังจากที่เขาจะถูกกองทัพนาซีกับกุมตัวเมื่อครั้งยุทธการณ์บาร์บารอสซา เมื่อครั้งเยอรมนีรุกรานสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2486

ต่อมา โรมานเชนโกได้รับการช่วยเหลือและปลดปล่อยออกจากค่ายกักกันโดยกองทัพสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2488 ได้ทันกาล ก่อนการที่เขาและเพื่อนผู้รอดชีวิตอีกคนจะถูกป้อนอาการที่ถูกวางยาพิษเอาไว้โดยฝีมือของนาซีเยอรมนี อย่างไรก็ดี โรมานเชนโกรอดชีวิตมาจนถึงวัย 96 ปี กลับถูกกองทัพรัสเซียสังหารลงด้วยระเบิดเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

โรมานเชนโกเข้าร่วมกองทัพโซเวียตเป็นเวลา 5 ปี หลังจากที่สงครามโลกครั้งที่สองจบลง นอกจากนี้ โรมานเชนโกอุทิศตนเองให้กับสถาบันและหน่วยงานรำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาตลอดชีวิตของเขา ทั้งนี้ โรมานเชนโกได้รับคำเชิญให้มายังงานรำลึกค่ายกักกันบูเคินวัลท์ประจำปีนี้ แต่โรมานเชนโกกลับเสียชีวิตลงก่อนจากการโจมตีในครั้งนี้

ในปี 2558 โรมานเชนโกเคยกล่าวปาฐกถาในงานรำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่สองว่า “เป้าหมายของเราคือการสร้างโลกใบใหม่ของสันติภาพและเสรีภาพ” ทั้งนี้ โรมานเชนโกเป็นหนึ่งใน 500 ผู้เสียชีวิตจากการโจมตีเมืองคาร์คิฟของยูเครนโดยกองทัพรัสเซียที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/21/russian-attack-on-kharkiv-kills-holocaust-survivor-96?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2oeXctmSPEz-5QdJhbgdfBn8IK5vEZ6UhIiDodtP1OJgvL3RJcJgjdu1g

https://edition.cnn.com/2022/03/21/europe/borys-romanchenko-death-ukraine-intl/index.html