ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านเตรียมนัดถกประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แง้มแผนแฉการทุจริตบริหารประเทศบกพร่อง ด้านหัวหน้าเสรีรวมไทยจองกฐินนายกฯ

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมของพรรคฝ่ายค้าน ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยมีผู้อภิปรายไว้ในขั้นต้นราว 13 คน ซึ่งน้อยกว่าครั้งก่อน อย่างไรก็ตามก่อนถึงวันอภิปรายอาจจะมีข้อมูลเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงยืดหยุ่นอีกครั้ง

ทั้งนี้สุทินปฏิเสธถึงกระแสข่าวปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย เพียงบอกว่าเป็นปกติที่มีหลากหลายความเห็น ขณะเดียวกันมีคณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปราย 2 ชุดด้วย คือชุดกลั่นกรองเนื้อหาและประเด็น ส่วนอีกชุดคือกลั่นกรองบุคคลที่จะอภิปราย และมั่นใจว่ามีข้อมูลที่จะเชื่อมโยงเรื่องของปัญหาการทุจริต โดยเฉพาะเรื่องความบกพร่องในการบริหารราชการผิดพลาดทำให้บ้านเมืองเสียหาย และประชาชนเกิดความยากลำบาก รวมถึงความขัดแย้งเชิงโครงสร้างในอนาคต 


ดับข่าวเพื่อไทยร้าว

สุทินเผยอีกว่าวันนี้จะมีการหารือร่วมกันของพรรคเมืองฝ่ายค้าน ถึงประเด็นการอภิปรายรวมถึงตัวบุคคลหรือรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ก่อนที่จะไปสรุปสุดท้ายเป็นความเห็นของพรรคร่วมอีกครั้งในวันที่ 24 ม.ค.นี้ และหลังจากที่ยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 ม.ค.แล้ว จากนั้นจะเป็นการจัดสรรเวลาการอภิปรายให้แต่ละพรรคการเมือง โดยอิงจากกรอบเวลาที่ทางรัฐบาลแจ้งมายังสภาผู้แทนราษฎร


ขยี้ปมบ่อนมัดนายกฯ

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งคาดว่าจะมีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย 7-8 คน โดยจะมีการสรุปอีกครั้งพร้อมเชื่อมั่นว่าการอภิปรายครั้งนี้ จะลดความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาล ส่วนตัวให้คะแนนรัฐบาลชุดนี้ 3 เต็ม 10 ไม่ให้ผ่าน  

ทั้งนี้ตนจะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยจะหยิบยกประเด็นเรื่องบ่อนการพนัน เนื่องจากตนเป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความชำนาญเรื่องบ่อนพนันเป็นอย่างดี พร้อมพูดถึงผลงานในอดีต เช่นปิดตายบ่อนประตูน้ำ

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี บอกว่าหากมี 100 นายกฯ ก็ไม่สามารถจับได้นั้น ทำไมถึงทำไม่ได้ พร้อมตั้งคำถามว่าไปรับผลประโยชน์อะไรมาหรือไม่ ส่วนข้อมูลการอภิปรายครั้งนี้ จะสามารถทำให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือไม่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า "ถ้าไม่หน้าด้านก็ต้องลาออก" 


ท้าสิระฟ้องกลับ

ส่วนความคืบหน้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสถานะ ส.ส. 'สิระ เจนจาคะ' พรรคพลังประชารัฐ ที่เคยต้องคำพิพากษาคดีเกี่ยวกับฉ้อโกงว่า 'ชวน หลีกภัย' ประธานรัฐสภาได้ทำหนังสือแจ้งว่า ส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญแล้ว พร้อมขอบคุณที่ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว เพียง 4 วัน หลังจากยื่นเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้จะต้องติดตามการพิจารณารับคำสั่งของศาล ว่าจะให้สิระหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วยหรือไม่

ส่วนกรณีที่สิระไปยื่นยุบพรรคเพื่อไทย เหตุที่พรรคมีมติลงชื่อในคำร้องกับพรรคเสรีรวมไทยนั้น หัวหน้าพรรคเสรีไทยระบุว่าจะไปยื่นฟ้องเพื่อไทยทำไมไม่มายื่นฟ้องตน เพราะเป็นเจ้าของเรื่องและยืนยันว่าการที่ตน ยื่นฟ้องสิระนั้นไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งส่วนตน

อ่านเพิ่มเติม