ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปรัฐบาล เชื่อญัตติอภิปรายนายกฯ พาดพิงสถาบันเป็นไปได้ยาก ส่อขัดรัฐธรรมนูญ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ย้ำพุ่งเป้าอภิปรายนายกนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันข้อมูลเรื่องบ่อนพนันเอาผิดได้แน่นอน

วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวภายหลังวิปรัฐบาลเรียกร้องให้ฝ่ายค้านแก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กล่าวหานายกรัฐมนตรี โดยพาดพิงถึงสถาบันว่า ในบ่ายวันนี้ (28 ม.ค.) ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้รับผิดชอบตรวจสอบญัตติจะพิจารณา โดยได้เชิญประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และประธานวิปฝ่ายค้าน มาพิจารณาร่วมกัน มั่นใจว่าหากฝ่ายค้านไม่ยอมแก้ไขญัตติ ก็จะทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะ ส.ส.หลายคน กังวลต่อข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นและอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 


ส.ส.พรรคร่วมฟิตรับมือ

วิรัช ยังเห็นว่า ฝ่ายค้านควรส่งเอกสารหลักฐาน ที่จะนำมาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของหลักฐานก่อนว่าสามารถเชื่อถือได้หรือไม่ เช่น เป็นเอกสารราชการ หรือหนังสือที่ราชการรับรอง ไม่ใช่นำมาประกอบการอภิปรายทันทีโดยไม่รู้ที่มาเอกสาร ส่วนการตั้งทีมสนับสนุนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้นั้น ยืนยันว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ได้เตรียมข้อมูลทั้งประเด็นที่มีการคาดการณ์ว่าจะถูกนำมาอภิปราย เพื่อสนับสนุนรัฐมนตรีแล้ว พร้อมยอมรับว่ามีการตั้งองครักษ์แต่ในปีนี้จะไม่มีการจัดสัมมนา เพราะสถานการณ์โควิด-19 โดยจะเป็นการหารือกลุ่มย่อย เพื่อเตรียมความพร้อม


พุ่งเป้าอภิปรายนายกนายกรัฐมนตรี 

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ส่วนตัวจะอภิปรายเน้นไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องไร้ความสามารถ ในการบริหารประเทศ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีคนอื่นๆ อาทิ การจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งจะต้องกลับไปเตรียมพร้อมข้อมูล ไปทำการบ้านก่อน พร้อมยืนยันว่ามีข้อมูลเรื่องบ่อนพนันที่จะมีการเชื่อมโยงเอาผิดได้แน่นอน

อ่านเพิ่มเติม