ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.วุฒิสภา นัดประชุมไขคดี 'แตงโม' ทุกวันจันทร์ จ่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ เผย 'หมอพรทิพย์' อาจลงพื้นที่สังเกตการณ์ แต่ไม่แทรกแซง

วันที่ 14 มี.ค. 2565 สมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมของ กมธ. ว่า หลังจากที่ กฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของ ภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของ 'แตงโม' เรียกร้องให้ กมธ.ช่วยไขข้อกระจ่าง รวมถึงการชันสูตรพลิกศพ ในกรณี 'แตงโม' ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดง พลัดตกจากเรือเสียชีวิต ซึ่ง กมธ.มีมติรับเรื่องเพื่อไขข้อสงสัยให้กับสังคม โดยยืนยันจะไม่มีการแทรกแซงกระบวนการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เป็นการชี้ให้เกิดความยุติธรรม เพื่อให้คำแนะนำจากประเด็ยข้อสงสัยต่างๆ 

ในการทำงานหลังจากนี้ กมธ. จะใช้คำสั่งเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องในการสอบสวนคดีมาร่วมให้ข้อมูล เพื่อที่ทางกรรมาธิการจะได้นำสรุปความเห็นต่างๆ ซึ่งผู้ที่จะเชิญมาประกอบด้วย นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐาน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบ.ชน.) มาให้ข้อมูล พร้อมยืนยันว่าจะใช้ลักษณะของการประชุมเต็มคณะที่จะประชุมทุกวันจันทร์ 

สมชาย ระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ กมธ. จะเข้าไปแทรกแซง แต่มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปความเห็น ขณะเดียวกัน ทาง กมธ. อาจมีการลงพื้นที่สังเกตการณ์ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับทางคดี โดยใน กมธ. มีทั้งนักกฎหมาย รวมถึง พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ หนึ่งใน กมธ. ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนิติเวชอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเป็นการลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์ และให้ข้อเสนอแนะเท่านั้น ไม่มีการแทรกแซงใดๆ ในกระบวนการ 

ทั้งนี้ การวางกรอบการทำงานนั้น ได้กำหนดระยะเวลาการทำงานประมาณ 1 เดือน หากในระยะเวลาที่กำหนด ทางฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับทางคดี รวมถึงกระแสสังคมไม่มีประเด็นข้อสงสัยกรรมาธิการก็จะหยุดหน้าที่ไปโดยปริยาย