ไม่พบผลการค้นหา
'เรืองไกร' ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ชี้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และ สนช. อาจมีความผิดกรณีจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณปี 61 ไม่ตรงตามยุทธศาสตร์ชาติและวินัยการเงินการคลังของรัฐ อาจขัดมาตรา 142 ของรัฐธรรมนูญ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เดินทางมายื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องจากเห็นว่า การจัดทำพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 142 ซึ่งบัญญัติสาระสำคัญไว้ว่า พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีจะต้องจัดทำตามยุทธศาสตร์ชาติและวินัยการเงินการคลังของรัฐ การกระทำนี้จึงอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123/1 

นายเรืองไกรระบุว่า จากการตรวจสอบในระหว่างการจัดทำจนถึงพระราชบัญญัติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ยังไม่มีการจัดทำกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ ทำให้ พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2561 ไม่ชอบด้วยมาตรา142 ของรัฐธรรมนูญปัจจุบันที่กำหนดให้การเสนอนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2561 จะต้องแสดงที่มาและประมาณการรรายได้ ผลสัมฤทธิ์ หรือประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการจ่ายเงินให้สอดคล้องกับยุทธศาตร์และแผนพัฒนาต่างๆ ตามหลักเกณฑ์ที่บัญญัติไว้ในกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ แสดงให้เห็นว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2561 ขัดกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ได้เกิดความเสียหายแล้วเพราะมีการใช้จ่ายงบประมาณตามกฎหมายฉบับนี้ ส่วนตัวในฐานะผู้ที่ได้รับเงิน จากกฎหมายดังกล่าวในฐานะผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา ได้รับเงินทุนเลี้ยงชีพจากงบประมาณปี 2561 งวดเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา จึงได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินับฉัยว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2561 ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำกฎหมายดังกล่าวและผู้ที่ร่วมโหวตให้ความเห็นชอบกฎหมายฉบับนี้ และเร่งให้ตรงจสอบโดยเร็ว เพราะขณะนี้ได้มีการใช้จ่ายเงินไปแล้วอย่างต่อเนื่องและหากกรณีศาลวินิจฉัยแล้วขัดรัฐธรรมนูญผู้ที่ได้รับเงินดังกล่าวจะมีความผิดไปด้วย