ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ไม่ออกมาตรการยับยั้งการแจกยาของ 'หมอแสง' หลังผลวิจัยเบื้องต้นพบตัวยาดังกล่าวไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ แต่ก็ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

จากกรณีที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำตัวอย่างสมุนไพรของนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ 'หมอแสง' ไปทดลอง แล้วผลการวิจัยออกมาพบว่าฤทธิ์ของสมุนไพรไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้นั้น นพ.ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้ผลการวิจัยเบื้องต้นพบว่ายาตัวดังกล่าวไม่มีผลต่อการยับยั้งเซลล์มะเร็ง แต่ยังคงต้องทำการศึกษาและวิจัยต่อเนื่อง

ในอนาคต หากยาตัวนี้ผ่านการวิจัยตามกระบวนการที่ถูกต้องจนประสบความสำเร็จแล้ว ก็สามารถขอขึ้นทะเบียนเป็นยารักษาโรคได้ตามกฎหมาย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า จะไม่มีการออกมาตรการเพื่อยับยั้งการแจกยาของหมอแสง เนื่องจากยานี้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ส่วนความเชื่อของชาวบ้านที่เชื่อว่ายานี้สามารถรักษาโรคมะเร็งได้นั้น คงไปห้ามไม่ให้เชื่อได้ยาก แต่ทำได้เพียงการให้ข้อมูลตามผลวิจัยว่า ไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้โดยตรง  

ส่วนประเด็นที่หมอแสงจะขายสูตรยาให้กับต่างประเทศนั้น นพ.ธวัช ระบุว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของหมอแสง ซึ่งเชื่อว่าการดำเนินการของต่างชาติไม่ได้แตกต่างจากที่กระทรวงฯดำเนินการ หากมีการวิจัยแล้วผลออกมาว่าไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้เขาคงไม่ซื้อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง