ไม่พบผลการค้นหา
ศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้อง ‘เรืองไกร‘ อ้าง ’เพื่อไทย‘ หนุนยกเลิก ม.112 ชี้ไม่ปรากฏข้อเท็จจริง-หลักฐานตามกล่าวอ้าง

วันที่ 20 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมกรณีที่ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ม.49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ ชัยเกษม นิติสิริ เมื่อวันที่ 31 ต.ต. 2564 เกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ซึ่งมีตราพรรคผู้ถูกร้องอยู่ด้วย 

โดยมองว่า การกระทำดังกล่าวมีลักษณะเป็นการสนับสนุนการกระทำที่อาจนำไปสู่การยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ในลักษณะที่ไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ นอกจากนี้ ผู้ร้องตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมพบว่า ผู้ถูกร้องยังคงไว้ซึ่งคำแถลงการณ์ของ ชัยเกษม นิติสิริ ในสื่อโซเชียลของผู้ถูกร้องจนถึงปัจจุบัน เป็นการใช้สิทธิ

หรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ ม.49 วรรค 1 หรือไม่

โดยผลการพิจารณานั้น ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้อง ไม่ปรากฏว่า ชัยเกษม นิติสิริ ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค และไม่ได้เป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนผู้ถูกร้อง และไม่ปรากฎข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานที่แสดงให้เห็นได้ว่า ผู้ถูกร้องมีความมุ่งหมายหรือการกระทำใดๆ ที่น่าจะทำให้เกิดผลเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ ม.49 วรรค 1 

ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย