ไม่พบผลการค้นหา
"ไพบูลย์" เดินหน้าตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป คาดได้คนครบตามกฎหมาย ก่อนจัดประชุมใหญ่ภายในเดือนก.พ.ปีหน้า ยืนยันสนับสนุน ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อไป

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 60 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป พร้อมด้วยแกนนำคณะ 117 คน อาทิ นพ.มโน เลาหวณิช พล.อ.ลือชัย โชติวิทยากาญจน์ และ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม

นายไพบูลย์ กล่าวว่า เข้าชื่อเตรียมจะยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอเตรียมการจัดตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 18 ที่กำหนดให้ผู้ยื่นคำขอต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 15 คนขึ้นไป และขณะนี้ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ข้อ 16 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 60 ถือว่ามีผลบังคับใช้แล้ว คณะเตรียมการจัดตั้งพรรค มีจำนวน 117 คน จะได้รวบรวมประชาชนที่มีอุดมการณ์ตรงกันทั่วประเทศ มาร่วมเป็นผู้จัดตั้งพรรคการเมืองที่กฎหมายกำหนด ให้มีไม่น้อยกว่า 500 คน และทุกคนต้องมีทุนประเดิมตั้งพรรคไม่น้อยกว่าคนละ 1,000 บาท

ทั้งนี้คาดว่าจะครบตามกฎหมาย และจัดประชุมใหญ่พรรคได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 61 เพื่อรองรับข้อบังคับพรรค และเลือกกรรมการบริหารพรรค จากนั้นจะยื่นจดทะเบียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และเริ่มหาจำนวนจำนวนสมาชิกพรรคที่ยินดีจ่ายเงินค่าบำรุงพรรคปีละ 100 บาทต่อคนในทุกจังหวัด จังหวัดละไม่น้อยกว่า 100 คน เพื่อให้สมาชิกพรรคแต่ละจังหวัดเลือกตัวแทนพรรคประชาชนปฏิรูป จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ทั้งระบบบัญชีรายชื่อและระบบเขต ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ครบทั้ง 77 จังหวัด

ส่วนนโยบายเบื้องต้น 3 ข้อ คือ 1. จะปฏิรูปกิจการพุทธศาสนา ให้อยู่ในพระธรรมวินัย เช่น ให้มี พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับธรรมาธิปไตย 2. ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปพรรคการเมือง ให้เป็นเครื่องมือของประชาชน สนับสนุนคนที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต ละความสามารถ ให้เป็นนายกรัฐมนตรี เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ 3.ปฏิรูปเพิ่มอำนาจให้ประชาชนตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจรัฐ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เช่น ให้มีสภาปฏิรูปและตรวจสอบของภาคประชาชนประจำทุกจังหวัด