ไม่พบผลการค้นหา
"ไผ่ ดาวดิน" สวมครุยรับปริญญาให้การ ต่อศาลทหาร มทบ.23 ซึ่งใช้เวลาสอบคำให้การนานกว่า 4 ชม. ก่อนจะนัดตรวจพยาน-หลักฐาน 21 มี.ค.2561 ขณะที่ตุลาการทหาร ขออายัดตัว ภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ ฐานความผิดขัดคำสั่ง คสช.

วันที่ 21 ธ.ค.60 ที่ศาล มทบ.23 จ.ขอนแก่น หลังจากที่ตุลาการทหาร มทบ.23 ได้นัดสอบคำให้การผู้ต้องหาในคดีร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง ทั้งหมด 8 คน ประกอบด้วย นายจตุรภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" นายชาดไท น้อยอุ่นแสน, นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์, นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ, นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์, น.ส.ณัฐพร อาจหาญ, น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ และ น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์

โดยก่อนหน้านั้น พ่อกับแม่ของ ไผ่ ดาวดิน ได้นำครุยปริญญาตรี มาสวมใส่ให้เพราะไผ่สามารถเข้ารับปริญญาได้

หลังจากนั้น ศาลใช้เวลาในการสอบคำให้การทั้ง 8 คน นานกว่า 4 ชั่วโมง จึงมีคำสั่งให้ส่งตัวนายจตุรภัทร์ กลับไปคุมขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ตามเดิม เจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์ได้นำรถควบคุมตัวผู้ต้องหา มารับนายจตุรภัทร์ เดินทางกลับไปคุมขังต่อทันที

นางสาวเยาวลักษณ์ อนุพันธ์ หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า การนัดสอบคำให้การวันนี้ ผู้ต้องหาในคดีทั้งหมด 9 คน มีการเดินทางมารายงานตัวต่อศาลทั้งหมด 8 คน ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยตุลาการทหาร มทบ.23 ได้มีการนัดตรวจพยาน-หลักฐาน ในคดีดังกล่าวทั้งฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลย ในวันที่ 21 มี.ค.2561

ทั้งนี้ทีมทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะได้กลับไปหารือร่วมกับลูกความ เพื่อเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ตามที่โจทก์คืออัยการทหาร มทบ.23 ได้กล่าวโทษ จากเหตุการณ์ในการจัดกิจกรรมที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2558 โดยในขณะนี้มีเพียงไผ่ คนเดียวเท่านั้นที่ถูกคุมขัง

เนื่องจากเป็นจำเลยซึ่งศาล จ.ขอนแก่น ได้มีคำพิพากษาในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไปแล้ว ขณะที่ทั้ง 7 คนนั้นอยู่ในช่วงระหว่างการประกันตัว และวันนี้ ตุลาการทหาร ได้มีการขออายัดตัว นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ ไว้ด้วย ในฐานความผิดขัดคำสั่ง คสช.จากเหตุการณ์แสดงออกทางสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2558 เอาไว้ด้วย

นางสาวเยาวลักษณ์ กล่าวต่อว่า เมื่อตุลาการทหาร ได้มีการขออายัดตัวนายภาณุพงศ์ ไว้นั้น และมีการพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลทหารทันที ทำให้นายภาณุพงศ์ ต้องถูกส่งตัวไปควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษทันที ขณะนี้กำลังหารือกันร่วมกันกับทีมทนายความและครอบครัวของนายภาณุพงศ์ในการยื่นขอประกันตัวในชั้นศาล มทบ.23 ในวงเงิน 10,000 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของตุลาการศาลทหาร ว่าจะออกมาในรูปแบบใด