ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มมวลชนอิสระ ยื่นหนังสือตัวแทนยูเอ็น ประเทศไทย ให้จับตาดูกระบวนการยุติธรรมไทยต่อเรื่องสิทธิมนุษยชน เผย UN จับตาดูสถานการณ์ไทยใกล้ชิด รับจะไปสื่อสารกับรัฐบาลและขอไปเยี่ยมนักโทษการเมืองในเรือนจำ

วันที่ 13 ก.ค. เวลา 13.00 น. ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย ถนนราชดำเนิน กลุ่มมวลชนอิสระ นำโดย ภัควดี จิตสกุลชัยเดช (วีระภาสพงษ์) นักแปล-นักเขียนอิสระ จัดกิจกรรม "ยืนหยุดการละเมิดสิทธิประกันตัว" เพื่อเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ จับตาดูการละเมิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ของกระบวนการยุติธรรมไทย พร้อมกับตั้งโต๊ะให้ลงชื่อในจดหมายที่จะยื่นให้แก่หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ

จากนั้นได้ส่งตัวแทน 3 คน เข้าหนังสือผ่านตัวแทนเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนของ UN ประจำประเทศไทย 

LINE_ALBUM_220713_16.jpg

ภัควดี เปิดเผยหลังยื่นหนังสือกับเจ้าหน้าที่ UN ว่า กิจกรรมนี้เป็นการเรียกร้องเรื่องสิทธิประกันตัวและสิทธิในการดำเนินคดีอย่างเป็นธรรม เพราะไทยได้ลงนามเป็นภาคีรัฐในสนธิสัญญา ICCPR ซึ่งรับรองเรื่องสิทธิในการแสดงออก สิทธิในการชุมนุมและสิทธิในการประกันตัว สิทธิทางการเมือง แต่นักโทษทางการเมืองตอนนี้กลับไม่ได้รับการดำเนินคดีอย่างเป็นธรรม โดยเฉพาะนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เป็นเยาวชน จึงมาเรียกร้องต่อสหประชาชาติในวันนี้

LINE_ALBUM_220713_7.jpg

ทั้งนี้ ทาง UN เขารับทราบข้อมูลในแง่ต่างๆ และรับว่าจะจับตาดูสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิด รวมถึงรับว่าจะไปสื่อสารกับรัฐบาลไทยเพื่อให้ทราบถึงจะข้อกังวลดังกล่าว รวมถึงประสานหน่วยงานราชการต่างๆ อาทิ กรมราชทัณฑ์ เพื่อขอเข้าไปเยี่ยมนักโทษทางการเมืองในเรือนจำ เพื่อติดตามสถานการณ์ของนักโทษการเมืองว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งคาดว่าอาจจะมีท่าทีหลังจากได้รับทราบข้อมูบต่างๆ ต่อไป

LINE_ALBUM_220713_2.jpg