ไม่พบผลการค้นหา
สร้างไม่สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา - ยังไม่ปลดล็อกการเมือง - ผลตรวจดีเอ็นเออวัยวะน้องเมย

เกาะติดสร้างไม่สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

เป็นประเด็นร้อนมาตลอดทั้งสัปดาห์กรณีตำรวจเข้าสกัดการเดินเท้าของกลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลาเพื่อมุ่งหน้าไปยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันที่ 28 พ.ย. จนมีผู้บาดเจ็บไปหลายราย รวมทั้งแกนนำ 15 คนก็ถูกจับกุมดำเนินคดีและแจ้งข้อหากีดขวางการจราจร ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่

ต่อมาศาลจังหวัดสงขลาอนุญาตให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา - ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวน 15 คน และนายกรัฐมนตรีออกมายืนยันผ่านเพจเฟ๊ซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า โดยสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ระบุข้อความว่า รัฐบาลยังไม่ตัดสินใจในเรื่องการสร้างโรงไฟ้าพลังงานถ่านหินเทพาที่มีกำลังผลิต 2,200 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และจะพิจารณาอย่างรอบคอบ อีกทั้งอยู่ระหว่างการตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยรัฐบาลจะทำตามขั้นตอนของกฎหมายและยินดีรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายก่อนตัดสินใจ

คงต้องจับตาดูถึงความคืบหน้าการตัดสินใจของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงใกล้เลือกตั้งว่ารัฐบาลจะเลือกทิศทางการพัฒนาพลังงานของประเทศอย่างไร

รัฐบาลยังไม่ปลดล็อกการเมืองเพราะพบอาวุธ

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิดจำนวนหลายรายการที่ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมกับระบุว่าเชื่อมโยงกับนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออกมาบอกว่า ช่วงนี้มีงานด้านการข่าวแจ้งว่ามีกลุ่มคนเริ่มเคลื่อนไหวและถ้าหากเหตุการณ์ยังเป็นแบบนี้อยู่คงปลดล็อกการเมืองยาก แต่ถ้าไม่ปลดล็อกการเมืองก็ไม่ได้ ต่อจากนี้หน่วยงานความมั่นคงก็ต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งอาจจะต้องปลดล็อกการเมืองในช่วงที่ใกล้ ๆ เลือกตั้ง

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนค่อนข้างประหลาดใจที่อ้างว่ามีการพบระเบิดและอาวุธมากมายกลางทุ่งนาในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา แล้วจะไม่ปลดล็อคการเมือง ขอตั้งคำถามว่าการพบระเบิดดังกล่าวหรือเหตุไม่สงบอื่นๆ เป็นการประจานรัฐบาลว่าไม่สามารถรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้ได้หรือไม่ เหตุการณ์นี้เป็นระเบิดจัดฉากเพื่อเป็นข้ออ้างในการไม่ปลดล็อคทางการเมืองหรือไม่ รัฐบาลคสช.มีอำนาจเด็ดขาดมีกฎหมายพิเศษกลัวอะไรถึงไม่กล้าปลดล็อคการเมือง

ด้าน นายศุภชัย ศรีหล้า อดีต ส.ส.อุบลราชธานีและอดีตรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า อย่าอ้างสถานการณ์เหล่านี้แล้วไม่ยอมปลดล็อกการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บอกว่า คสช.จะปลดล็อคให้พรรคการเมืองต้องพิจารณาด้วยปัจจัย 1.กรอบกฎหมาย และระยะเวลาดำเนินการ 2.สถานการณ์บ้านเมืองที่จะเดินไปตามกรอบกฎหมายมีความสงบเรียบร้อย หรือไม่ และ 3.องค์ประกอบอื่น ๆ ก็อาจจะมีส่วนด้วย แต่ยังไม่ขออธิบายตรงนี้

รอผลตรวจดีเอ็นเออวัยวะน้องเมย

ยังคงเป็นปริศนาสำหรับสาเหตุการตายที่แท้จริงของ "น้องเมย" นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตในระหว่างการศึกษาที่โรงเรียนเตรียมทหาร

โดยสาเหตุอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ขณะที่ผลตรวจสอบหาสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอคาดว่าจะรู้ผลและส่งมอบให้กับคณะกรรมการแพทย์เพื่อจัดทำรายงานผลการชันสูตรและส่งให้พนักงานสอบสวน และญาติตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ระบุว่าปกติต้องใช้เวลาประมาณ 7-15 วัน เนื่องจากจำเป็นต้องใช้น้ำยาและเทคนิคพิเศษในการดึงฟอร์มาลินออกจากชิ้นเนื้อและมีขบวนการทำงานหลายขั้นตอนโดยการสกัดและตรวจสารพันธุกรรมจากชิ้นเนื้อดังกล่าวได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.