ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียเพิ่งทำการทดทอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ที่เป็นหัวคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียจะระบุว่า การทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปดังกล่าวทำขึ้นเพื่อให้ศัตรูของรัสเซียได้คิดหน้าคิดหลังก่อนจะลงมือทำอะไร

ประธานาธิบดีรัสเซียเปิดภาพโทรทัศน์ที่ระบุว่า กองทัพรัสเซียได้ทำการทดสอบปล่อยขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต ในฐานบริเวณเปลเซตเซกทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย เพื่อยิงยังเป้าหมายที่คาบสมุทรคามชัตกา ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย

“การทดลองอันซับซ้อนนี้มีลักษณะทางยุทธวิธีและเทคนิคขั้นสูง และสามารถเอาชนะวิธีการป้องกันขีปนาวุธที่ทันสมัยทั้งหมดได้ มันไม่มีเทคโนโลยีใดๆ ที่คล้ายคลึงกันกับสิ่งนี้ในโลก และจะไม่มีในอีกระยะเวลานาน” ปูตินระบุ

“มันคืออาวุธที่ไม่เหมือนใครอย่างแท้จริง ที่จะเสริมศักยภาพการต่อสู้ของกองกำลังของเรา อีกทั้งรับรองความปลอดภัยของรัสเซียจากภัยคุกคามภายนอก และส่งมอบอาหารสมองสำหรับผู้ที่พยายามคุกคามประเทศของเราด้วยวาทศิลป์อันก้าวร้าว” ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวเสริม

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ออกมาระบุว่า ทางการสหรัฐฯ ได้รับการแจ้งเตือนจากทางรัสเซียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 เม.ย.) ว่าจะมีการทดสอบการปล่อยขีปนาวุธ ทั้งนี้ สหรัฐฯ ไม่เห็นว่าการทดสอบในครั้งนี้จะเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ เอง เนื่องจากเป็นการทดสอบแบบกิจวัตรตามปกติของรัสเซีย

ทั้งนี้ หน่วยงานบริการวิจัยรัฐสภาของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัสเซียคาดว่าตนจะปรับใช้ขีปนาวุธซาร์มัตจำนวน 10 หัวรบ หรือมากกว่านั้นในแต่ละขีปนาวุธ โดยขีปนาวุธซาร์มัตของรัสเซียได้รับการพัฒนามาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา การทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปในครั้งนี้ของรัสเซียจึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจของชาติตะวันตก เพียงแต่การทดลองในครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับวิกฤตสงครามในยูเครน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/20/russia-tests-nuclear-missile-putin-intercontinental-ballistic-weapon?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1ym7VwPCqcSAGycRJkGLu5c_1cYmM4bp1hZQcBjbQhKetFq8YWDWAIyHs