ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย เข้ายื่นหนังสือจี้ 'ผู้ว่าฯยโสธร' ยับยั้งโครงการโรงงานน้ำตาล หลังไร้การมีส่วนร่วม หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมชุมชนท้องถิ่น

ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลาง จ.ยโสธร นางมะลิจิตร เอกตาแสง อายุ 56 ปี กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร พร้อมด้วยชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กว่า50 คน เดินทางมายื่นหนังสื่อต่อนายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร โดยมี พ.อ.ฉกาจพงษ์ หงส์ทอง รอง ผอ.กอ.รมน.ยส.(ท) เพื่อขอคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาลทราย ขนาด 20,000 ตันอ้อยต่อวัน ของบริษัท น้ำตาลแห่งหนึ่ง จ.อำนาจเจริญ โดยหวั่นเกรงว่าจะสร้างผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

โดยบริษัทน้ำตาลแห่งหนึ่งใน จ.อำนาจเจริญ ได้เสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอุตสาหกรรมและระบบสาธารณูปโภคโครงการโรงงานน้ำตาลของบริษัทฯเสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ดำเนินการตามขั้นตอนการพิจารณารายงานฯ อย่างไรก็ตามหลังเจ้าหน้าที่ สผ. ได้ลงตรวจสอบพื้นที่เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2560 และเสนอให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ ในการประชุมครั้งที่ 26/2560 เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2560 มีมติไม่ให้ความเห็นชอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยให้โครงการแก้ไขเพิ่มเติมตามแนวทางหรือรายละเอียดที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ กำหนด

"ต่อมาวันที่ 14 มี.ค. 2561 ทางคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ ได้มีการพิจารณา และมีมติเห็นชอบกับรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 11/2561 ตลอดจนเปิดโอกาสให้ทางบริษัทที่ปรึกษากลับไปทำรายงานฉบับสมบูรณ์"นางมะลิจิตร ระบุ


ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ทราบว่าโรงงานมีการถากถางพื้นที่และตอกเสาเข็ม ทำให้ชาวบ้านมีข้อกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากกระบวนการที่ผ่านมายังขาดกระบวนการมีส่วนร่วมของชาวบ้านและเนื้อหาของข้อมูลยังขัดแย้งกับพื้นที่ แต่ในส่วนการดำเนินการของโรงงานกลับทำไปอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านก็ไม่ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงตั้งแต่เริ่มโครงการ 

ดังนั้นทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายที่อยู่ในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร ของโครงการดังกล่าว มีข้อเสนอให้ผู้ว่าราชจังหวัดยโสธรหาแนวทางในการยับยั้งการดำเนินโครงการ เนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายได้ติดตามกระบวนการการดำเนินขั้นตอนการมีส่วนร่วม พบว่า โครงการโรงงานน้ำตาลและโรงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ของบริษัทดังกล่าวไม่ได้ให้ชาวบ้านผู้มีส่วนได้เสียจากการดำเนินโครงการรับรู้ข้อมูลตั้งแต่เริ่มต้น

"เพราะการดำเนินโครงการคาบเกี่ยวกัน 2 จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดยโสธรไม่ได้มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้นและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมยังขัดแย้งกับข้อมูลชุมชน ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายจะยังคงคัดค้านการดำเนินโครงการต่อไป"นางมะลิจิตร ระบุ

ขณะที่พ.อ.ฉกาจพงษ์ กล่าวว่าจะนำหนังสื่อดังกล่าวมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง