ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจออกหมายเรียก 'นพดล' อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ ผู้ประสานงานพา 'เปรมชัยและพวก' เข้าป่าล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร ให้ปากคำ 10 โมงเช้า 15 ก.พ. ด้านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เชื่อผู้ต้องหายังไม่หลบหนีคดี

มติชนออนไลน์ และ สปริงนิวส์ รายงานข่าวความคืบหน้าคดีนักธุรกิจใหญ่ล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ้างอิง พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ผบก.ปทส. เปิดเผยว่า ล่าสุดได้ออกหมายเรียกนายนพดล พฤกษะวัน อายุ 67 ปี อดีตข้าราชการ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และผู้ประสานให้นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัทอิตาเลียนไทยฯ กับพวกเดินทางเข้าไปในเขตอุทยานฯ มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ที่ บก.ปทส. วันที่ 15 ก.พ. 2561 เวลา 10.00 น.

ส่วนวานนี้ (9 ก.พ. ) จากการสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ยืนยันว่าเป็นการสอบปากคำพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาตั้งแต่ก่อนเข้าไปในป่า รวมถึงระหว่างการจับกุม และหลังจับกุม โดยต้องระบุเหตุการณ์ที่เกิด ณ ตอนนั้นอย่างชัดเจน แต่รายละเอียดยังเปิดเผยมากไม่ได้ เกรงจะกระทบต่อรูปคดี แต่ยืนยันว่าทุกอย่างที่อยู่ในสำนวนการสอบสวนจะเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมด 

หรือกรณีที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่านายวิเชียร รับสิ่งของแลกกับการเอื้อประโยชน์ให้กับนายเปรมชัย นั้น ทางตำรวจได้สอบปากคำประเด็นนี้เข้าไปในสำนวนแล้ว ต้องพิจารณาสาเหตุการรับว่ารับไปทำอย่างไร เบื้องต้นทราบว่ารับไปเพื่อประโยชน์ของการทำงานเจ้าหน้าที่ส่วนรวม และต้องพิจารณาว่านายวิเชียรรู้เห็น หรือทราบเรื่องตั้งแต่ต้นว่านายเปรมชัยจะเข้าไปก่อเหตุล่าสัตว์หรือไม่ด้วย

ด้านพ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัช รอง ผบก. ปทส. กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องในคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี ว่าได้สอบปากคำพยาน ที่จำเป็นเสร็จสิ้นเกือบหมดแล้ว โดยกระบวนการหลังจากนี้ หากต้องสอบปากคำพยานรายใดเพิ่มขึ้นอีก ทางพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 จะเป็นผู้พิจารณาเรียกสอบภายหลัง 

ส่วนพยานอีก 1 คน ที่ยังไม่ได้สอบปากคำ คือ นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เนื่องจากยังไม่สามารถติดต่อได้ จึงให้พนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายเรียก เพื่อเข้าสอบปากคำ หากยังไม่มาก็จะพิจารณาออกหมายเรียกรอบสอง ก่อนพิจารณาออกหมายจับ แต่เชื่อว่า นายนพดล อาจติดต่อกลับมาในเร็ววันนี้ และอาจมาพบพนักงานสอบสวน ก่อนถึงกำหนดนัดตามหมายเรียก

นพดล พฤกษะวัน 2.jpg

ขณะที่ พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เปิดเผยว่า ในวันจันทร์นี้ (12 ก.พ. ) คณะพนักงานสอบสวนจะมีการนัดหารือ เพื่อพิจารณาแนวทางการสอบสวนว่า ยังขาดตกบกพร่องในประเด็นใด หรือต้องสอบสวนพยานปากใดเพิ่มเติมอีก ซึ่งได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.กฤษณะ ศิริปิยะวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนไปดูแล และหากอาจต้องลงพื้นที่ไปดูสถานที่เกิดเหตุซ้ำอีกครั้ง ถ้าหากยังมีประเด็นที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนเรื่องพยานหลักฐานในคดีนี้เนื่องจากมีจำนวนมาก ได้จัดทำเป็นหมวดหมู่และทยอยส่งกองพิสูจน์หลักฐานไปตรวจสอบแล้ว ประมาณ 80-90%

"กระแสข่าวลือเรื่องนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกที่อาจเดินทางหลบหนีออกช่องทางธรรมชาติไปแล้วนั้น ได้ประสานให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองช่วยสังเกตข้อมูลการเดินทางไว้แล้ว ส่วนตัวเชื่อว่านายเปรมชัยกับพวก ยังไม่หลบหนี เนื่องจากมีกำหนดต้องไปรายงานตัวกับศาลทุกๆ 12 วัน" พล.ต.ต.กฤษณะกล่าว     

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เข้าจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 63 ปี ประธานบริหารและ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ กับพวกรวม 4 คน พร้อมซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง ซากเสือดำ ถูกชำแหละ และ ถลกหนัง อาวุธปืน 3 กระบอก และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง