ไม่พบผลการค้นหา
สวีดิช มี้ทบอล อาหารสัญชาติสวีเดนที่แพร่หลายไปพร้อมๆร้านขายเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังของสวีเดนและเป็นที่นิยมของผู้คนทั่วโลก อาจจะไม่ใช่อาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากสวีเดน

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาบัญชีทวิตเตอร์ของรัฐบาลสวีเดน ทวิตข้อความว่า สวีดิช มี้ทบอลนั้นแท้จริงแล้วมีต้นกำเนิดมาจากอาณาจักรออตโตมันที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศตุรกีในปัจจุบัน

"สวีดิช มี้ทบอล มีต้นกำเนิดมาจากเมนูที่พระเจ้าชาร์ลที่ 7 นำเข้ามาจากตุรกีเมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 18 ควรคำนึกถึงข้อเท็จจริงนี้ ! "



ในเมืองหลวงของมี้ทบอลในตุรกีอย่างเมือง อินโกล เชฟท้องถิ่น อิบราฮิม เวย์เซล กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า "เป็นเกียรติของสวีดิชมี้ทบอลอาหารของตรุกีที่ได้กลายมาเป็นตัวอย่างของความหลากหลายทางเมนูไปทั่วโลก"

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายต่างรู้สึกตกใจกับข้อเท็จจริงดังกล่าวที่ประกาศจากทางรัฐบาล บัญชีทวิตเตอร์ของผู้ใช้รายหนึ่งกล่าวว่า 'ทั้งชีวิตของเราถูกหลอกมาโดยตลอด'



แอนนี่ แมทสัน นักวิจัยจากภาควิชาวรรณกรรม มหาวทิยาลัยอุปซาลาของสวีเดนกล่าวกับสื่อท้องถิ่นของตุรกีว่า หลังจากที่พระเจ้าชาร์ลที่ 7 ได้พ่ายแพ้ในการทำสงครามกับรัสเซีย และได้ลี้ภัยไปยังเมืองเบนเดอร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรออตโตมันใกล้กับมอลโดวา ก่อนจะกลับมายังสวีเดนปี ค.ศ. 1715 พร้อมกับนำเมนูอาหารท้องถิ่นอย่าง 'มี้ทบอล' กลับมาด้วย นอกจากมี้ทบอลแล้วพระเจ้าชาร์ลที่ 7 ยังทรงนำเมล็ดกาแฟ และเมนูโคโดนมาร์ (kåldolmar)ซึ่งเป็นเมนูกะหล่ำปลียัดไส้ที่นิยมรับประทานในสวีเดนกลับมาด้วย

พระเจ้าชาร์ลที่ 7 ขึ้นครองราชย์สมบัติเมื่อปีค.ศ. 1697 เมื่อตอนพระชนมายุ 15 พรรษา หลังจากนั้น 2-3 ปี พระองค์ทรงลี้ภัยทางการเมืองไปยังเบนเดอร์ และสิ้นสวรรคตเมื่อปีค.ศ.1718 จากการถูกยิงที่พระเศียรระหว่างสงครามเดนมาร์ก-นอร์เวย์ พระเจ้าชาร์ลที่ 7 ได้ทรงสร้างวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่เดิมเป็นวัฒนธรรมของพวกออตโตมันเข้ามาเผยแพร่และกลายเป็นที่นิยมในสวีเดนจนกระทั่งถึงปัจจุบัน 

ที่มา The guardian และ CNN