ไม่พบผลการค้นหา
6 พรรคฝ่ายค้าน ระบุญัตติอภิปรายทั่วไปของนายกรัฐมนตรี ไม่จริงใจหาทางออกให้กับประเทศ ตอกลิ่มความขัดแย้ง ป้ายสีผู้ชุมนุม หวังฟอกขาวตัวเอง

6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นัดประชุมกำหนดท่าที ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในท้องที่กรุงเทพมหานคร และเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 165 ต่อประธานรัฐสภา 

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ที่นายกรัฐมนตรีเสนอ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่จะให้ร้ายประชาชน ไม่มีความจริงใจ และไม่นำไปสู่ทางออกของปัญหา ดังนั้น พรรคฝ่ายค้านจะร่วมกันปกป้องสิทธิความชอบธรรมของประชาชน ด้วยการเข้าร่วมอภิปรายในวันที่ 26 และ 27 ตุลาคมนี้ โดยจะไม่ยอมให้รัฐบาลใช้เวทีรัฐสภานี้ เป็นเวทีซักฟอกให้รัฐบาลขาวสะอาด

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับว่า ผิดหวังต่อญัตติของนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ปรากฏญัตติที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ทั้งเรื่องที่ให้นายกรัฐมนตรีลาออก , ให้เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ และประเด็นเรื่องการปฏิรูปสถาบัน จึงเท่ากับว่าไม่ต้องการหาทางออก แต่กลับยิ่งสร้างความขัดแย้งให้เกิดมากขึ้น และมีเจตนาซ่อนเร้นที่จะกล่าวร้ายประชาชน โยนความผิดให้กับผู้ชุมนุม เจตนาเบี่ยงเบนไม่ให้เรื่องอื่น แต่มีเรื่องโควิด กับเรื่องขบวนเสด็จเท่านั้น 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า ฝ่ายค้านต้องการให้เกิดความยุติธรรมกับประชาชน ต้องการปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน จึงจะเข้าร่วมประชุม เพื่อแก้ข้อกล่าวหาตามที่ญัตติเสนอมา