ไม่พบผลการค้นหา
‘วารุณี’ ผู้ต้องหา 112 ซึ่งถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 1 ปี 6 เดือน เดินหน้าอดน้ำ หลังอดอาหาร 3 วัน ยังไม่ได้ประกันตัว แม้ขอประกันตัวแล้ว 5 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดยอมรับเงื่อนไขประกันตัวทุกประการ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วารุณี ผู้ต้องหาคดี 112 ที่ถูกศาลสั่งจำคุก 3 ปี แต่ลดโทษเหลือ 1 ปี 6 เดือน จากกรณีการโพสต์ภาพตัดต่อ พระแก้วมรกต สวมชุดกระโปรงยาวสีม่วงจากแบรนด์ Sirivannavari จะยกระดับการอดอาหาร โดยจำกัดการดื่มน้ำด้วย หลังอดอาหารด้วยการดื่มเฉพาะ “นมถั่วเหลือง” มาครบ 3 วันแล้ว ตั้งแต่เที่ยงวันที่ 21 ส.ค. แต่ศาลยังคงไม่ให้ประกันตัว

อย่างไรก็ตามเธอจะยังดื่มน้ำเฉพาะเวลากินยานอนหลับและยารักษาโรคอารมณ์สองขั้ว (bipolar disorder) เท่านั้น แต่เธอจะพยายามกินยาโดยไม่ต้องดื่มน้ำหากทำได้

ทั้งนี้วารุณี ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2566 รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุผลเบื้องหลังของการตัดสินใจแสดงออกครั้งนี้ วารุณีได้เขียนไว้เป็นแถลงการณ์ออกมาเผยแพร่สู่สาธารณชน และย้ำว่าเธอถูกคุมขังมานานเกือบ 2 เดือนแล้ว แม้เธอจะทำทุกวิถีทาง แต่ศาลก็ยังคงยืนยันไม่ให้ประกันตัว และฟางเส้นคือคำสั่งที่ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัวเธอครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2566 ซึ่งเธอตั้งความหวังไว้มากว่าจะได้รับการประกันตัวออกไประหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา

อย่างไรก็ตาม ทนายความเล่าเพิ่มเติมว่า วารุณีมีน้ำหนักตัวไม่มากนัก ค่อนข้างผอม ก่อนถูกคุมขังน้ำหนักประมาณ 37 กิโลกรัม และลดลงเรื่อยๆ เมื่อถูกคุมขัง โดยปัจจุบันเธอมีน้ำหนักประมาณ 33 กิโลกรัมเท่านั้น หลายคนจึงแสดงความกังวลว่าเธอจะอาการย่ำแย่หากต่อจากนี้เธอจะประท้วงด้วยการอดอาหารเป็นเวลานาน  

อาการเบื้องต้นหลังอดอาหารประท้วงมาแล้ว 3 วัน พบว่า วารุณีริมฝีปากแห้ง น้ำหนักตัวลดลงเรื่อยมาตั้งแต่ถูกคุมขังในคดีนี้ ปัจจุบันมีน้ำหนักตัวเหลือเพียง 33 กิโลกรัม นอกจากนี้เธอมีอาการปวดท้อง บางครั้งปวดมากเป็นปกติ และมีความดันโลหิตต่ำกว่าปกติ

นอกจากวารุณีแล้ว ปัจจุบันยังมี “เวหา แสนชนชนะศึก” ผู้ต้องขังระหว่างสู้คดี ม.112 แสดงออกด้วยการอดอาหารประท้วงอีกคนหนึ่งด้วย โดยเริ่มมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา เวหาอดอาหารประท้วงในลักษณะไม่ทั้งหมด (Non-Total Hunger Strike/Fasting) กล่าวคือ ปฏิเสธการรับประทานอาหารที่เป็นของแข็งที่ต้องขบเคี้ยวทุกประเภท แต่ยังคงดื่มน้ำและของเหลวอื่นๆ อย่างน้ำผลไม้และนม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

https://tlhr2014.com/archives/57027

https://tlhr2014.com/archives/58581