ไม่พบผลการค้นหา
กกต.เร่งตรวจสอบคุณสมบัติพลเอกประยุทธ์ขึ้นเวทีดีเบตได้หรือไม่ ยังไม่ทราบรายละเอียดกรณี “จตุพร” แทรกแซงบัญชีรายชื่อ ส.ส.เพื่อชาติ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต.จะต้องเร่งพิจารณาคำร้องของพรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับกรณีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ว่าจะสามารถขึ้นเวทีดีเบตที่ กกต.จัดขึ้นได้หรือไม่ เพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการ กกต.พิจารณา โดยจะต้องนำข้อกฎหมายทุกฉบับมาพิจารณา เพราะพลเอกประยุทธ์มีหลายสถานะเป็นทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.

ขณะที่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติในวันพรุ่งนี้ (27มี.ค.) กกต.ได้ขอให้อัยการสูงสุดเข้ามาช่วยในกระบวนการพิจารณาคดี ส่วนกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้เนื่องจากยังไม่เห็นประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดกรณีกระแสข่าวที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อชาติ แต่ตามหลักกฎหมายการทำ primary ต้องเป็นไปตามข้อบังคับของพรรค และต้องเป็นไปตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 13/2561 ส่วน กกต. จะเข้าไปตรวจสอบหรือไม่ต้องดูข้อกฎหมายอีกครั้ง เพราะบางกรณีจะต้องมีผู้ยืนยันอย่างชัดเจน เป็นเพียงกระแสข่าวไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เข้ามาร้องเรียนกับ กกต.ประมาณ 10 เรื่อง แต่กกต. ลงไปตรวจสอบเองถึง 30 เรื่อง

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในวันที่ 17 มีนาคมนี้ว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้ง 385 หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ได้เตรียมพร้อมรองรับผู้มีสิทธิ์กว่า 1,600,000 คน ที่ลงทะเบียนไว้ ซึ่งเชื่อว่าจะมาใช้สิทธิ์ทั้งหมด โดยเตือนไปยังผู้มีสิทธิ์ควรมาใช้สิทธิ์ในช่วงเช้า ไม่ควรมาใช้สิทธิ์ใกล้เวลาปิดหีบในเวลา 17.00 น.