ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ​ สั่งการ​ ครม.​เดินหน้าแก้ฝุ่น PM 2.5 ก่อนยกเชียงใหม่โมเดล​ หลังบูรณาการร่วมจี้ตรงจุด​ทำฝุ่นลดลง​ในรอบ​ 10 ปี พร้อมวางมาตราการตัดสิทธิ์​ช่วยเหลือเกษตรทุกรูปแบบ​ หากฝ่าฝืน​เผาตอซัง​-​กรองนำเข้าสินค้า​ พบเจ้าหน้าที่ละเลย​ถูกลงโทษตามระเบียบ

ชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ สั่งการต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ ว่า​ การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างจริงจังและเข้มงวด รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ในการที่จะดูแลแก้ปัญหา โดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อจัดการปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และมีการยกร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ส่งไปยังรัฐสภาเพื่อพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นโมเดล​ หาก​จี้ตรงฝ่ายบูรณาการกัน ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดการประเมินในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง ฝุ่นละอองลดลงมากในเดือนมกราคมอย่างมีนัยสำคัญ​ เมื่อเทียบย้อนหลัง 10 ปี แต่พื้นที่อื่นโดยเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑลยังไม่ลดลง​ นายกรัฐมนตรีจึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำงานอย่างบูรณาการ​ ใช้กลไกด้านกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน นำไปปรับใช้ให้ผู้หน่วยงานพิจารณากำหนดมาตรการให้มีความเข้มข้นและเป็นรูปธรรม

โดยมีการวางมาตราการหากพบเกษตรกรฝ่าฝืนเผาตอซังพืชผลทางการเกษตร​ ถูกตัดความช่วยเหลือใดๆ จากภาครัฐ โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รณรงค์ให้ผู้เผาต่อสั่งทางการเกษตรเปลี่ยนเป็นการฝังกลบ พร้อมย้ำว่า​ หากเกษตรกรรายใดฝืน​จะถูกตัดสิทธิ์จากการช่วยเหลือจากภาครัฐทุกรูปแบบทุกประเภท 

ส่วนสินค้าเกษตรที่นำเข้ามาจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน​ ให้กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์​ ร่วมกันวางมาตรการลด​ หรือห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรที่พิสูจน์ได้ว่า มีกระบวนการผลิตเกี่ยวข้องกับการเผา รวมไปถึงกำหนดให้มีการจับกุมและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย​ กระทรวงสาธารณสุข​ บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและจริงจัง หรือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดออกประกาศเขตห้ามเผาตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ หากผู้ใดฝ่าฝืนให้ลงโทษตามกฎหมายโดยเคร่งครัด 

ส่วนกรณีเผาให้เป็นเหตุรำคาญ ให้ดำเนินการด้วยพระราชบัญญัติสาธารณสุข หากมีการลักลอบนำเข้าสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการจับกุมและดำเนินการ หรือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดูแลพื้นที่ให้เข้มงวด​ ไม่ให้เกิดการเผา และหากมีการเผาหรือยังมีการลักลอบนำเข้า​ ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและละเลยการปฏิบัติ​หน้าที่ถูกลงโทษตามระเบียบ