ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 'ลดาวัลลิ์' ชงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่พะเยารับฟังปัญหาภัยแล้ง หลังเกษตรกรเดือดร้อนหนัก

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรที่มีอาชีพเพาะปลูกข้าวและพืชไร่ต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางบางจังหวัดกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก อันเนื่องมาจากภัยแล้งฝนทิ้งช่วง ซึ่งปีนี้รุนแรงหนักสุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะต้องรีบลงไปหาทางแก้ไขวิกฤตโดยเร่งด่วนที่สุด สิ่งที่เกษตรกรอยากได้ก็คือ การส่งเครื่องบินมาทำฝนเทียมเพื่อให้ฝนตกก็พอจะประทังได้บ้าง ข้าวและพืชไร่ต่างๆจะไม่แห้งเหี่ยวเฉาตายไป  

นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า ขอเสนอให้ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ที่จะเดินทางมากว๊านพะเยา จังหวัดพะเยาในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ได้ลงไปดูพื้นที่แห้งแล้ง และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน เช่น อำเภอจุน แหล่งปลูกข้าวหอมมะลิพันธุ์ดีของภาคเหนือ นาข้าวและหนองน้ำธรรมชาติขาดแคลนน้ำจนดินแตกระแหง  อย่างไรก็ตาม ภายใน 2-3วันนี้ ขอให้รีบส่งเครื่องบินไปทำฝนเทียมก็จะดีที่สุด ขืนล่าช้าไปมากกว่านี้เกษตรกรก็คงสิ้นเนื้อประดาตัวและเป็นหนี้เป็นสินอย่างแน่นอน นับเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจอย่างยิ่ง 

“สังเกตว่าการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แตกต่างกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีตที่ตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพะเยาแบบรวมเขตทั้งเก้าอำเภอ เมื่อเกิดฝนทิ้งช่วงตนได้ทำหนังสือร้องขอไปยังกระทรวงเกษตรฯ ก็ได้รับการช่วยเหลือไปทำฝนเทียมให้ทันที ตนยังเคยนำตัวแทนชาวนาขึ้นเครื่องบินสังเกตวิธีปฎิบัติการทำฝนเทียม ซึ่งจำได้ว่าเป็นเครื่องบินของทหารอากาศมาช่วยกระทรวงเกษตรฯบินทำฝนเทียมให้พื้นที่จังหวัดพะเยา แต่ทราบว่าช่วงนี้กระทรวงเกษตรฯ ส่งเครื่องบินลำเล็กเพียงลำเดียว แต่ใช้บินทำฝนเทียมทั่วภาคเหนือ ผลที่ได้รับก็อย่างที่เห็นอยู่ คือไม่มีฝนตกเลย” นางลดาวัลลิ์กล่าว