ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการอาเซียนรากหญ้า (ประเทศไทย) ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ และกกต. เรียกร้องให้แก้ไขวิธีการกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. ระบบเขต 350 เขต ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนเกิดความชัดเจน และไม่สับสนในการลงคะแนนเลือกตั้ง

คณะกรรมการอาเซียนรากหญ้า (ประเทศไทย) ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. และกกต. โดยคณะกรรมการอาเซียนรากหญ้า (ประเทศไทย) เป็นองค์กรที่ประกอบด้วยเครือข่ายภาคประชาสังคมและภาคประชาชนกว่า 20 องค์กรทั่วประเทศทำงานครอบคลุม 7 ประเด็นปัญหา รวมทั้งประเด็นประชาธิปไตย มีข้อเรียกร้องให้นายกฯ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมกันแก้ไขขั้นตอนการเลือกตั้งบางประการที่ไม่เหมาะสมก่อนมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะนำไปสู่การจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ตามผลการหารือร่วมระหว่าง คสช. คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กกต. และพรรคการเมืองที่สโมสรทหารบก เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2561

ข้อเรียกร้องดังกล่าวคือ ขอให้แก้ไขวิธีการกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขต 350 เขตทั่วประเทศจากที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 48 บัญญัติว่า ผู้สมัคร ส.ส.แต่ละเขตเลือกตั้งจะได้รับหมายเลขของตัวเองตามลำดับการสมัครรับเลือกตั้งหรือการจับสลาก โดยแก้ไขเป็น กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคเดียวกันได้หมายเลขเดียวกันทั้ง 350 เขตทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความชัดเจนไม่สับสนในการลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส. ตามเจตนารมณ์ของการให้มีการเลือกตั้งที่โปร่งใส เป็นธรรมและเพื่อการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยที่สำคัญ 

ทั้งนี้ การแก้ไขต้องไม่กระทบต่อการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 โดยไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกอย่างเด็ดขาด และอาจเพิ่มเติมในบทเฉพาะกาล