ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ เผยตัวเลข ส.ส.ลดเหลือ 499 คน เหตุ 'ณธีภัสร์' พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. จากคดีเมาแล้วขับ รอเลื่อนลำดับหลังเลือกประธานสภาฯ คนใหม่

วันที่ 27 มิ.ย. ที่อาคารรัฐสภา พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงการปรับตัวเลข ส.ส. จาก 500 คน เหลือ 499 คน ในขณะนี้ โดยระบุว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรี เพราะทราบจากข่าวว่ามี ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ต้องคดีเมาแล้วขับ 

โดยเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) สำนักงานฯ ได้รับหนังสือจากศาลอาญามีนบุรีแจ้งว่าคดีถึงที่สุดแล้ว เท่ากับสิ้นสมาชิกภาพ ส.ส. แล้ว ตามมาตรา 101 (13) แห่งรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจำนวน ส.ส. จึงต้องปรับลดลง ซึ่งสำนักงานฯ ได้แจ้งกับพรรคก้าวไกลเป็นการภายในแล้ว ส่วนหนังสือแจ้งอย่างทางการจะเป็นวันนี้ 

ส่วนการเลื่อนบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแทนนั้น พรพิศ กล่าวว่า จะต้องรอให้มีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ก่อน โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการภายใน 7 วัน

ขณะที่การเปิดประชุมรัฐสภาวันที่ 3 ก.ค. นี้ ทางสำนักงานฯ จะทำหนังสือแจ้งไปยังสมาชิกรัฐสภา และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) เพื่อแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับรัฐพิธี โดยสำนักงานได้มีการซักซ้อมการเปิดรัฐพิธีและซักซ้อมการเปิดประชุมมาโดยตลอด ตามกำหนดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินมายังโถงพิธี อาคารรัฐสภา ในเวลา 17:00 น.

และในวันที่ 4 ก.ค. 66 เวลา 9.30 น. พรรคการเมืองส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่า ควรมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ