ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนยึดของกลางเป็นกัญชา ซึ่งมีมูลค่าตามท้องตลาดอย่างน้อย 64 ล้านยูโร (ประมาณ 2.36 พันล้านบาท) นับเป็นปริมาณการยึดกัญชาที่มากที่สุด นับตั้งแต่ประวัติศาสตร์เท่าที่เคยมีมาในการยึดกัญชาของสเปน

เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนเปิดเผยว่า ทางการได้ยึดกัญชาในห่อบรรจุหลายห่อ ซึ่งมีน้ำหนักรวมกันถึง 32 ตัน

ทั้งนี้ การยึดของกลางกัญหาเกิดขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนบุกค้นไร่และโรงงานการผลิตทั่วทั้งประเทศ โดยปฏิบัติการดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า “ปฏิบัติการการ์เดนส์” (ปฏิบัติการสวน) 

นอกจากของกลางกัญชาน้ำหนักรวม 32 ตันแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสามารถจับกลุ่มชาย 9 ราย และหญิงอีก 11 ราย โดยผู้ต้องหามีอายุระหว่าง 20 ถึง 59 ปี

“หน่วยยามรักษาความปลอดภัย ได้ยึดบรรจุภัณฑ์ที่ซ่อนกัญชาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมา” เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพลเรือนของสเปนกล่าว “มันเทียบเท่ากับพืชกัญชาประมาณ 1.1 ล้านต้น”

เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนเปิดเผยอีกว่า กลุ่มค้ากัญชาที่ถูกจับในครั้งนี้ ทำให้ต้นกัญชาแห้ง บรรจุหีบห่อ และส่งไปขายต่อยังพื้นที่บางส่วนของสเปน สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และเบลเยียม

อย่างไรก็ดี กลุ่มค้ากัญชาดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวในพื้นที่โตเลโด ซิวดัดเรอัล บาเลนเซีย และอัสตูเรียส เมื่อช่วงเดือนที่แล้ว แต่รายละเอียดของการดำเนินการจับกุมและยึดของกลางดังกล่าว เพิ่งถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) เท่านั้น

เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กรมสรรพากรของสเปนกล่าวว่า กัญชามีมูลค่าระหว่าง 2,300 ยูโร (ประมาณ 8.5 หมื่นบาท) ถึง 2,500 ยูโร (ประมาณ 9.2 หมื่นบาท) ต่อกิโลกรัม

การใช้กัญชาในสเปนถูกทำให้ถูกกฎหมาย เพื่อการเพาะปลูกและการใช้ส่วนบุคคล และการใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นนอกเหนือจากการซื้อขายแลกเปลี่ยนเท่านั้น อย่างไรก็ดี การค้าและการใช้กัญหาเพื่อการพาณิชย์ยังคงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของสเปน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/society/2022/nov/05/spanish-police-seize-largest-ever-amount-of-marijuana-worth-56m?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3ALM49uCYhBeP5A6ky0MeG3uejPfKgPzzl30rgKMvUQrQ6vxFLis_4zZQ