ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ บุกเข้าสืบสวนสำนักงานตำรวจท้องถิ่นประจำกรุงโซล และสำนักงานเขตยงซาน จากการทำงานในกรณีเหตุสลดเบียดกันตายปาร์ตี้เทศกาลฮาโลวีนพื้นที่อิแทนวอน ถึงความผิดพลาดล้มเหลวในการควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่ ว่ามีผลทำให้ประชาชนกว่า 156 รายเสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้หรือไม่

การบุกเข้าสืบสวนสอบสวนในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ทราบข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำกรุงโซล ล้มเหลวในการรับมือหลายชั่วโมง แม้จะมีสายโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินกว่า 11 สาย จากผู้ที่สัญจรผ่านไปมาในบริเวณอิแทวอน ที่แจ้งเตือนถึงความเบียดเสียดกันในปาร์ตี้ฮาโลวีน ก่อนที่จะเกิดเหตุเบียดกันตายบนเส้นถนนมุ่งหน้าสู่โรงแรมฮามิลตัน เมื่อช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ต.ค.)

ยอนฮัป องค์กรข่าวของเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 พ.ย.) หน่วยงานตำรวจของเกาหลีใต้กล่าวว่า ยุนฮีกึน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับภัยพิบัติเกือบ 2 ชั่วโมง หลังจากที่เหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้นไปแล้วเมื่อเวลา 22.15 น.

หน่วยงานยังกล่าวว่า ยุนได้รับรายงานฉบับแรกเกี่ยวกับสถานการณ์ในเขตอิแทวอนหลังเที่ยงคืน ก่อนที่ในเวลา 5 นาทีต่อมา ยุนจะได้โทรศัพท์หา คิมกวางโฮ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกรุงโซล และสั่งให้มีการตอบสนองเหตุอย่างรวดเร็ว และระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับสูงสุด

รายงานของสำนักงานตำรวจเกาหลีใต้ระบุว่า คิมได้รับทราบถึงเหตุในอิแทวอนประมาณ 40 นาที ก่อนที่เขาจะได้รับการติดต่อจากยุน รายงานกล่าวอีกว่าสมาชิกของหน่วยสืบสวนพิเศษ กำลังเรียกเอกสารจากหน่วยงานตำรวจประจำกรุงโซล และสถานีตำรวจ สำนักงานเขต แผนกดับเพลิง และสำนักงานอื่นๆ ของพื้นที่ยงซาน เพื่อเข้ามาสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม

เจ้าหน้าที่ตำรวจและสำนักงานท้องถิ่นเผชิญกับคำถามว่า ทำไมพวกเขาถึงไม่ใช้มาตรการควบคุมฝูงชน หรือการระดมบุคลากรที่เพียงพอในย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่พลุกพล่าน ทั้งที่พวกตนคาดว่าจะมีฝูงชนจำนวน 100,000 คน มารวมตัวกันในงานปาร์ตี้ หลังจากการผ่อนคลายมาตรการข้อจำกัดโควิด-19 ที่มีมานานกว่า 3 ปี ทั้งนี้ ยุนยังได้รับรายงานจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจล้มเหลวในการจัดการกับการโทรแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันจำนวนมากของฝูงชนในพื้นที่อิแทวอน

ยุนระบุอีกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มการสอบสวนภายใน เกี่ยวกับการจัดการการโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินและปัญหาอื่นๆ ของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการตอบสนองทันทีต่อฝูงชนที่เบียดเสียดในอิแทวอนเมื่อคืนดังกล่าว สำนักงานตำรวจยังเผยแพร่บันทึกการโทรแจ้งเหตุกว่า 11 ครั้ง ที่โทรไปยังสายด่วนฉุกเฉิน 112 แห่งของตำรวจ จากผู้สัญจรไปมาในอิแทวอนเมื่อวันเสาร์ โดยสายแจ้งเหตุแรกมีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. หรือ 4 ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุเบียดกันตายใกล้โรงแรมฮามิลตัน

ผู้โทรที่ไม่ถูกเปิดเผยชื่อ ซึ่งอยู่ใกล้กับร้านค้าในตรอกที่เกิดเหตุ โทรแจ้งเพื่อขอร้องให้ตำรวจเข้าควบคุมพื้นที่ เพราะ “มีคนเดินขึ้นเดินลงมากเกินไป มันดูน่ากลัวเกินไป” สายแจ้งเหตุยังระบุอีกว่า “ผู้คนไม่สามารถเดินลงมาได้ แต่ (ผู้คน) ก็ยังดันกันขึ้นไปเช่นกัน และผมคิดว่า (พวกเขา) อาจถูกทับกันจนตายได้” ผู้โทรแจ้งเหตุกล่าว โดยจากการถอดเสียงของการโทรเหตุทั้ง 11 ครั้ง ผู้โทรแจ้งเหตุหลายคนระบุถึงคำว่า “เบียดกันจนตาย” กว่า 13 ครั้ง เพื่อถ่ายทอดความกังวลของพวกเขาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าสำนักงานฉุกเฉินของเกาหลีใต้ นายกเทศมนตรีกรุงโซล และหัวหน้าสำนักงานบริหารพื้นที่ยงซาน ซึ่งเป็นหน่วยปกครองของพื้นที่อิแทวอน ต่างออกมาแสดงความขอโทษต่อสาธารณชน อย่างไรก็ดี ในช่วงแรกของเหตุมีความพยายามในการอธิบายจากเจ้าหน้าที่ว่า เหตุสลดในครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

ในตอนนี้ มีการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุเบียดกันตาย ในอิแทวอนแล้วอย่างน้อย 156 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่กำลังได้รับการรักษาตัวทั้งสิ้น 157 ราย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/nov/02/seoul-crowd-crush-local-police-offices-raided-in-investigation?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0yNpcIbHLj5R-TVHSuZDzr91xThhEbBFL_xQZ6jmnRIYImIFMtZMUPbtk