ไม่พบผลการค้นหา
นักข่าวอิสระชาวรัสเซียที่นำเสนอข่าวขั้วตรงข้ามกับรัฐบาลของตนเสียชีวิตลง ณ กรุงเคียฟ หลังจากเธอเข้ารายงานข่าวในห้างสรรพสินค้าที่พังทลายลงจากการรุกรานของรัสเซีย ก่อนที่กองทัพรัสเซียจะทำการยิงถล่มตัวอาคารอีกครั้งจนเธอเสียชีวิต ทั้งนี้ เธอเป็นนักข่าวอย่างน้อยคนที่ 4 ที่เสียชีวิตจากการสังหารโดยฝีมือรัสเซีย

โอคซานา เบาลินา นักข่าวอิสระของรัสเซีย ถูกสังหารพร้อมกับพลเรือนรายอื่นๆ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 มี.ค.) ขณะที่เธอกำลังรายงานข่าวให้กับสำนักข่าวอิสระของรัสเซียอย่าง The Insider ทั้งนี้ในอดีต เบาลินาเคยทำงานอยู่ในมูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชันในรัสเซียกับหัวหน้าฝ่ายค้านรัสเซียอย่าง อเล็กเซย์ นาวัลนี

การโจมตีของรัสเซียในครั้งนี้ เกิดขึ้นบริเวณเขตโปโดลสกีของกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศยูเครน อย่างไรก็ดี มีอีกสองสมาชิกในกลุ่มของเบาลินาที่ได้รับบาดเจ็บ ในขณะที่เบาลินาถูกสังหารจากการโจมตีของกองทัพรัสเซียลง โดย The Insider ออกแถลงการณ์ว่า “The Insider ขอส่งความเสียใจอย่างสุดซึ่งไปยังครอบครัวและเพื่อนของโอคซานา”

เบาลินาเป็นผู้สื่อข่าวอย่างน้อยรายที่ 4 ที่เสียชีวิตลงจากการโจมตีของกองทัพรัสเซียในดินแดนยูเครน หลังจากที่มีนักข่าวของสหรัฐฯ 3 ราย เสียชีวิตจากการโจมตีตามเมืองต่างๆ ของยูเครน ทั้งนี้ The Insider ยืนยันว่า “เราจะเดินหน้ารายงานข่าวสงครามในยูเครน รวมถึงการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซียด้วยการถล่มยิงอย่างไม่เลือกเป้าหมายในบริเวณที่อยู่ของประชาชน อันส่งผลให้เกิดความตายในหมู่พลเรือนและผู้สื่อข่าว”

เบาลินาเสียชีวิตลงในวัยเพียง 42 ปี เธอเคยทำงานอยู่ในนิตยาสารด้านไลฟ์สไตล์ของรัสเซีย เช่น Time Out Moscow และ In Style ก่อนที่จะเริ่มผันตัวมาทำงานข่าวด้านการเมืองมากยิ่งขึ้นในช่วงสิบปีที่ผ่านมา รวมถึงการที่เธอขึ้นมาเป็นฝ่ายผลิตของมูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชันของนาวัลนี หัวหน้าฝ่ายค้านรัสเซีย ที่เพิ่งถูกศาลตัดสินจำคุกเพิ่มไป

นอกจากนี้ เบาลินายังเคยถูกตำรวจรัสเซียจับเข้าเรือนจำ หลังจากเธอเป็นผู้ประสานงานการไลฟ์รณรงค์ของมูลนิธี ทั้งนี้ เบาลินาหนีออกจากรัสเซียเมื่อปี 2564 หลังจากมูลนิธิต่อต้านคอร์รัปชันถูกทางการรัสเซียจัดให้เป็น “องค์กรหัวรุนแรง” อย่างไรก็ดี เบาลินาเดินหน้ารายงานข่าวกับทางสำนักข่าว The Insider และ Coda Story มาโดยตลอด

เบาลินาเลือกเดินทางเข้ามายังยูเครนเพื่อรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากประเทศบ้านเกิดของเธอรุกรานเข้ามายังประเทศเพื่อนบ้านของตน โดยเบาลินารับหน้าที่การรายงานข่าวในพื้นที่กรุงเคียฟและลวิฟที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของยูเครน ก่อนที่เธอจะถูกสังหารโดยกองทัพรัสเซียลงเมื่อวานนี้

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/23/russian-reporter-killed-in-kyiv-shelling-oksana-baulina?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR37AFnx-OEZLxhF3uOXLSsTYvOhdlOdrEGqsth2jtbCTO7XQJnAbeCV-50

https://www.bbc.com/news/world-europe-60855732