ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการตำรวจภูมิภาคในยูเครนเปิดเผยว่า ทางการยูเครนพบหลุมฝังศพหมู่ ซึ่งมีการฝังร่างผู้เสียชีวิตเอาไว้กว่า 440 ราย ในบริเวณตะวันออกของเมืองอีเซียม พื้นที่ที่ยูเครนเพิ่งยึดคืนมาจากการยึดครองของรัสเซีย

เซอร์ฮีย์ บอลวีนอฟ ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนในภูมิภาคคาร์คีฟ เปิดเผยกับทาง Sky News ว่า ศพหลายร่างที่ถูกฝัง ถูกสังหารจากการยิงถล่มและการโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย ทั้งนี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า การค้นพบหลุมฝังศพหมู่ในครั้งนี้ มีความคล้ายกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองบูชา

“รัสเซียทิ้งความตายเอาไว้ในเบื้องหลังของมันในทุกที่ และจะต้องถูกนำตัวมารับผิดชอบ” เซเลนสกีกล่าว “ขั้นตอนที่จำเป็นได้เริ่มขึ้นแล้ว การหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ ควรจะมีออกมาในวันพรุ่งนี้” ทั้งนี้ ยูเครนและพันธมิตรตะวันตกกล่าวหาว่ารัสเซียก่ออาชญากรรมางครามในเมืองบูชา จากการสังหารประชาชนจำนวนมาก ในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผานมา

เมืองบูชากลายมาเป็นสถานที่ที่สะท้อนภาพการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซีย ในพื้นที่รอบนอกกรุงเคียฟ โดยเจ้าหน้าที่ค้นพบศพหลายร้อยร่างที่ถูกสังหารอย่างโหดร้าย หลังจากการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนเป็นเวลาร่วมเดือน ทั้งนี้ บูชาเป็นเมืองแรกๆ ที่รัสเซียถอนกำลังออก เพื่อมารวมกำลังใหม่และนำมาสู่การบุกพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ดี กองทัพยูเครนเริ่มยึดพื้นที่ในทางตะวันออกของตนกลับคืนมาได้มากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว

บอลวีนอฟระบุว่า กระบวนการสอบสวนทางนิติเวชจะถูกดำเนินการกับศพทุกร่าง “ผมสามารถพูดได้ว่ามันเป็นหลุมฝังศพที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองใหญ่ที่ได้รับการปลดแอก… 440 ศพถูกฝังในที่เดียว” บอลวีนอฟกล่าว “บางคนเสียชีวิตเพราะการยิงปืนใหญ่… บางคนเสียชีวิตเพราะการโจมตีทางอากาศ” ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมของยูเครนทวีตว่าข้อความว่า “หลุมฝังศพจำนวนมากถูกค้นพบในอีเซียม หลังจากการปลดปล่อยเมืองจาก (รัสเซีย)”

ผู้สื่อข่าวของ Associated Press พบเห็นพื้นที่ของหลุมในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (15 ก.ย.) ในบริเวณป่าด้านนอกเมืองอีเซียม ท่ามกลางต้นไม้หลายต้นในป่า มีหลุมศพนับร้อยที่มีไม้กางเขนเรียบง่ายปักอยู่โดยไม่มีการระบุชื่อของผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่มีเฉพาะตัวเลขระบุเท่านั้น ทั้งนี้ หลุมศพขนาดใหญ่มีป้ายระบุว่ามีศพทหารยูเครน 17 นาย อย่างไรก็ดี นักวิจัยกำลังใช้เครื่องตรวจจับโลหะ เพื่อสแกนสถานที่ในการหาวัตถุระเบิดที่ซ่อนอยู่

โอเลก โคเทนโก เจ้าหน้าที่ของทางการยูเครน ที่ได้รับมอบหมายให้รื้อฟื้นพื้นที่ที่ถูกยึดครองกล่าวว่า วิดีโอที่ทหารรัสเซียโพสต์บนโซเชียลมีเดียระบุว่ามีศพมากกว่า 17 ร่างในนหลุมฝังศพ “เรายังไม่ได้นับพวกเขา แต่ผมคิดว่าน่าจะมีมากกว่า 25 หรือ 30 คน” โคเทนโกกล่าว

เซอร์เก โกรอดโก ซึ่งเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในอีเซียมระบุว่า บรรดาหลายร้อยศพที่ฝังอยู่ในหลุมศพแต่ละหลุมนั้น มีทั้งร่างของผู้ใหญ่และเด็กหลายสิบคน ซึ่งถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในอาคารอพาร์ตเมนต์ โกรอดโกบอกว่าเขาเองเป็นคนดึงร่างบางร่างออกจากซากปรักหักพัง “ด้วยมือของผมเอง”

ทหารรัสเซียหลายพันนายหนีออกจากเมืองอีเซียมไปแล้วในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังไม่มีการออกมาความคิดเห็นในทางสาธารณะในทันทีจากทางรัสเซียแต่อย่างใด ทั้งนี้ อาคารอพาร์ตเมนต์ที่ถูกทิ้งระเบิดหลายสิบหลังในใจกลางเมืองอีเซียม ถูกทิ้งร้างตามถนนที่ปกคลุมไปด้วยเศษซากของการต่อสู้ที่ดุเดือดที่สุดในสงครามครั้งนี้ ที่ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1,000 คน 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ก.ย.) เมืองอีเซียมซึ่งถูกเปรียบเทียบว่าเป็นเมืองมารีอูปอลแห่งที่ 2 เนื่องจากตัวเมืองถูกทิ้งระเบิดใส่อย่างหนัก ถูกเปิดให้โลกภายนอกสามารถเดินทางกลับเข้ามาได้ หลังจากการล่าถอยออกไปของทหารรัสเซีย อย่างไรก็ดี รัสเซียปฏิเสธหลายครั้งว่า ตนไม่ได้เล็งเป้าหมายการโจมตีต่อพลเรือนหรือก่ออาชญากรรมสงครามแต่อย่างใด


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/sep/16/ukraine-mass-grave-with-440-bodies-discovered-in-recaptured-izium-says-police-chief?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3DUc-XmEuXBS_T0grXH62_84HWNd3kuIQyVuejpFkrGHOQrckp46dnk5o