ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ ถก 'พ.ร.บ.กัญชาฯ’ ต่อเนื่อง ก่อนลงมติตัดมาตรา 3 ออก ว่าด้วยกัญชา กัญชง ไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษ เถียงนิยามกัญชา กัญชง แตกต่างกัน

วันที่ 21 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการลงมติในมาตรา 3 หลังสัปดาห์ที่ผ่านมา ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างกฎหมายดังกล่าว ขอให้มีการตัดมาตรา 3 ที่ระบุว่า กัญชา กัญชง ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ออกไป โดยได้เลื่อนการลงมติมาในวันนี้ หลังการอภิปรายอย่างกว้างขวาง

โดยในเวลา 11.03 น. ที่ประชุมเสียงข้างมากได้ลงมติเห็นชอบให้ตัดมาตรา 3 ออกทั้งมาตรา ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 201 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี และงดออกเสียง 31 เสียง

จากนั้น ที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 4 ซึ่งมีสมาชิกจากพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยถึงนิยามของกัญชา กัญชง ที่ประกาศในราชกิจจา แต่ยังไม่เห็นตัวเลขค่า THC ระบุอย่างชัดเจนว่าต้องต่างกันเท่าไร ขณะที่สมาชิกจากพรรคเพื่อไทย ชี้ข้อควรระวังว่าการเสพกัญชานั้นอาจสารเสพติดชนิดอื่นผสมอยู่ด้วย ซึ่งส่งผลเสียต่อเยาวชน พร้อมยืนยันว่ากัญชงมีความแตกต่างจากกัญชา หากวัดจากสารสกัดในส่วนต่างๆ