ไม่พบผลการค้นหา
ในปี 2491 มีการพบร่างชายปริศนาสวมสูท นอนเสียชีวิตอยู่บนชายหาดในออสเตรเลีย ยังมีการพบบุหรี่ที่ถูกสูบไปแล้วครึ่งมวนบนปกคอเสื้อ พร้อมท่อนบทกวีเปอร์เซียในกระเป๋าของเขา แต่ในตอนนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร มีการตั้งทฤษฎีมากมายเกี่ยวกับศพของชายคนนี้ หนึ่งในนั้นมองว่า “ชายแห่งโซเมอร์ตัน” คนนี้เป็นสายลับของโซเวียต
Reuters - ชายแห่งโซเมอร์ตัน

หลังจากเวลาผ่านไปกว่า 70 ปี ในที่สุดนักวิจัยก็ได้ออกมาเผยว่าค้นพบตัวตนของชายแห่งโซเมอร์ตันแล้ว โดยเขามีชื่อว่า คาร์ล เว็บบ์ และเว็บบ์ก็ไม่ใช่สายลับรัสเซียแต่อย่างใด โดยเขาเป็นนักวิศวกรไฟฟ้าที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย อย่างไรก็ดี ตำรวจแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลียยังไม่ได้ยืนยันการค้นพบในครั้งนี้ แต่จะมีการออกมาให้ความเห็นเร็วๆ นี้ 

ผู้คนที่ชายหาดพบศพนอนเสียชีวิต อยู่ที่กำแพงกันคลื่นบนชายหาดโซเมอร์ตันในเมืองอะเดเลด ในวันที่ 1 ธ.ค. 2491 ชายคนดังกล่าวสวมชุดสูท ผูกเนคไท ตำรวจคาดว่าเขามีอายุราว 40-50 ปี ในกระเป๋ากางเกงของเขามีตั๋วรถเมล์และรถไฟ มีหมากฝรั่ง ไม้ขีด หวี 2 อัน และบุหรี่ 1 ซอง แต่ไม่มีกระเป๋าสตางค์ ไม่มีเงินสดและบัตรประชาชน ป้ายบนสูทของเขาถูกตัดออก โดยเจ้าหน้าที่นิติเวชสันนิษฐานว่าเขาอาจถูกวางยาพิษ 

แต่เบาะแสบางอย่างทำให้เกิดความสงสัย เช่น กระเป๋าเดินทาง เสื้อผ้าหลายชิ้นที่ถูกถอดป้ายออก และตัวหนังสือที่อ่านไม่ออกที่เชื่อว่าอาจเป็นรหัสลับ นอกจากนี้ เขายังถือเศษกระดาษที่ถูกเขียนด้วยภาษาฟาร์ซีความว่า “มันจบแล้ว” อยู่ด้วย 

ลายนิ้วมือของชายแห่งโซเมอร์ตันถูกส่งออกไปทั่วโลก แต่ไม่มีใครระบุตัวตนของเขาได้ เขาจึงถูกฝังไว้ยังสุสานแห่งอะเดเลดในปี 2492 โดยสลักหลุมศพไว้ว่า “หลุมศพของชายลึกลับที่พบบนหาดโซเมอร์ตัน” ก่อนที่ศพของชายคนดังกล่าว จะถูกขุดขึ้นมาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อไขคดี โดยศาสตราจารย์ เดเรค อับบอท จากมหาวิทยาลัยอะเดเลดรับหน้าที่ในการไขคดีนี้ 

เดเรค อับบอท สามารถวิเคราะห์รหัสทางพันธุกรรมของชายคนนี้ได้จากเศษผมที่เหลืออยู่จากการที่เจ้าหน้าที่หล่อรูปใบหน้าของชายคนนี้ เดเรคร่วมมือกับ คอลลีน ฟิทซ์แพททริค ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชชื่อดังของสหรัฐฯ ที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างผังครอบครัวขึ้นมาจากรหัสพันธุกรรม 

จากรายชื่อทั้งหมด 4,000 ชื่อ ถูกกลั่นกรองจนเหลือเพียงชื่อเดียวเท่านั้น นั่นคือ คาร์ล เว็บบ์ ก่อนที่พวกเขาจะตามรอยชายคนนี้ผ่านทางญาติที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยใช้รหัสพันธุกรรมยืนยันตัวตน “มันโยงเป็นสามเหลี่ยมสองอันที่ต่างกัน ไม่ใกล้เคียงกับแผนผังครอบครัวเอาเสียเลย” แอ็บบอทกล่าว

จากการค้นพบครั้งนี้ แอ็บบอทกล่าวว่า “มันเหมือนเรากำลังปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ มันเป็นมวลความรู้สึกที่ปะปนกัน ทั้งดีใจที่มาถึงยอดเขาได้ แต่ก็รู้สึกเหนื่อยล้าเหลือเกิน” 

จากการค้นพบของศาสตราจารย์แอ็บบอทพบว่า คาร์ล เว็บบ์ เกิดในปี 2448 แถบชานเมืองของเมลเบิร์น เขาเป็นน้องชายคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องทั้ง 6 คน และแต่งงานกับ โดโรธี โรเบิร์ตสัน เขามีชื่อเล่นว่า ดอฟฟ์ เว็บบ์ ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นเหตุผลมากพอว่าทำไมเขาถึงมาอยู่ที่อะเดเลด 

แอบบอทกล่าวอีกว่า “เรามีหลักฐานด้วยว่าเขาแยกกันอยู่กับภรรยา ก่อนภรรยาของเขาจะย้ายอยู่รัฐเซาท์ออสเตรเลีย และเขาเดินทางมาเพื่อตามหาภรรยาของเขา” ฟิทซ์แพทริคเองก็อยากช่วยเหลือในการค้นหาสาเหตุการตายของชายคนนี้ เธอกล่าวว่า “ฉันอยากให้มีการตรวจสอบเรื่องสารพิษ และอยากจะรู้ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นกับโดโรธี”  


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-australia-62314555?fbclid=IwAR0nif6gQA0iKiPgUUf4hLHGK1k6jgIXnvi6terIaGHFEqz7bZA7baKk7-Y