ไม่พบผลการค้นหา
รายงานของทางการรัสเซียระบุว่า ระบบป้องกันทางอากาศของรัสเซียสามารถดักจับโดรนของยูเครนเหนือฐานทัพอากาศของตนในประเทศ ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตรจากพรมแดนที่ติดกับยูเครน โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่า เศษชิ้นส่วนโดรนที่ตกลงมาทำให้เครื่องบิน 2 ลำเสียหายเล็กน้อย

ทั้งนี้ มีรายงานว่าทหารรัสเซีย 3 นายเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บอีก 4 นาย จากเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในพื้นที่รยาซาน และซาราตอฟ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นไปเพื่อการทำลายเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ระยะไกล ซึ่งประจำการอยู่ที่สนามบินกองทัพอากาศรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ มีรายงานเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ฐานทัพอากาศเองเกลส์ในพื้นที่ซาราตอฟ และฐานทัพอากาศดยาดิเลโวในพื้นที่รยาซาน อย่างไรก็ดี ทางการรัสเซียไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับสาเหตุของการระเบิดดังกล่าว หลังจากนั้นในหลายชั่วโมงต่อมา รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธหลายระลอกใส่เป้าหมายทั่วยูเครน แม้ทางการยูเครนจะออกมาระบุว่า ตนสามารถยิงสกัดขีปนาวุธแทบทั้งหมดของรัสเซียได้ก็ตาม

ในทางตรงกันข้าม ทางการยูเครนไม่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเหตุระเบิดในรัสเซีย อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศของยูเครนออกมาทวีตข้อความว่า “เกิดอะไรขึ้นหรอ” พร้อมกับอีโมจิหน้าฉลองปาร์ตี้ และรูปภาพของวัตถุคล้ายเครื่องบิน ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ทางการรัสเซียเคยออกมากล่าวหายูเครนว่าทำโจมตีในดินแดนของตนเองมาก่อน แต่การโจมตีที่ถูกกล่าวหาโดยรัสเซียในครั้งล่าสุดเหล่านี้ เจาะลึกเข้าไปในพื้นที่ของรัสเซียมากกว่าครั้งก่อนๆ ทั้งนี้ สตีฟ โรเซนเบิร์ก บรรณาธิการข่าวรัสเซียของสำนักข่าว BBC กล่าวว่า การโจมตีของยูเครนในรัสเซียที่กินพื้นที่เข้ามาในรัสเซียได้ไกลขนาดนี้ จะทำให้ทางการรัสเซียรู้สึกอับอาย

ภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ธ.ค.) ซึ่งแสดงให้เห็นวัตถุคล้ายกองบินจำนวนมากของเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดใหญ่รัสเซีย ที่ฐานทัพอากาศเองเกลส์ โดยวัตถุดังกล่าวในภาพถ่ายดาวเทียมดูเหมือนจะเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์รุ่น Tu-160 และ Tu-95 ที่สามารถยิงขีปนาวุธร่อนได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธที่ใช้ในการโจมตียูเครนตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาโดยรัสเซีย

ยังมีภาพถ่ายดาวเทียมอื่นๆ ที่ถูกเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกิจกรรมบางอย่างของยานคล้ายเครื่องบินทหาร ที่มีเพิ่มขึ้นที่ฐานทัพอากาศของรัสเซียในที่เดียวกัน 

ทั้งนี้ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้รับแจ้งถึงเหตุการณ์ระเบิดทั้ง 2 เหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63857451?fbclid=IwAR3bmQWQDXMjGjBE6fJHdiamTW_YLNa-FyrQ4hnRcpsvjPEPIzC1jHvp77Y